Lập trình nhúng

Xây dựng A.I. Sản phẩm có thể đưa doanh nghiệp vào lợi thế cạnh tranh

Cập nhật517
0
0 0 0 0
  • Các hệ thống trí tuệ nhân tạo đã và đang chuyển đổi các doanh nghiệp. Họ có thể tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, phân tích khối lượng lớn dữ liệu, đề xuất nội dung, dịch ngôn ngữ và thậm chí chơi trò chơi.

  • Một nhóm chuyên gia tại hội nghị Asia Tech x Singapore đã thảo luận về nhu cầu hợp tác quốc tế để tạo ra AI đáng tin cậy và cách điều đó có thể biến thành lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp.


thi-truong-phan-mem-lap-trinh-nhungSINGAPORE - Đảm bảo rằng các dịch vụ và sản phẩm do AI điều khiển là có đạo đức và đáng tin cậy có thể trở thành sức mạnh cạnh tranh cho các doanh nghiệp, các chuyên gia cho biết hôm thứ Tư.

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo đã và đang chuyển đổi các doanh nghiệp. Họ có thể tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, phân tích khối lượng lớn dữ liệu, đề xuất nội dung, dịch ngôn ngữ và thậm chí chơi trò chơi.

Nhưng phạm vi hiện tại của những thứ mà AI có thể làm là tương đối hẹp. Một số chuyên gia cho biết công nghệ này còn lâu mới trở thành cái gọi là trí thông minh nhân tạo tổng quát hay AGI - vốn cho biết khả năng giả định của AI để hiểu hoặc học bất kỳ nhiệm vụ trí tuệ nào mà con người có thể thực hiện được.

Nhưng những người khác đã chỉ ra rằng ngay cả trong khả năng hạn hẹp hiện tại của nó, AI đặt ra một loạt câu hỏi về đạo đức - chẳng hạn như liệu dữ liệu được đưa vào các chương trình AI có thiên vị hay không và liệu AI có thể chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra hay không.

Theo Wonki Min, cựu thứ trưởng tại Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, người dẫn đầu chiến lược AI quốc gia của Hàn Quốc, để xây dựng các hệ thống AI đáng tin cậy, cần có sự hợp tác giữa các quốc gia và các bên liên quan.

Điều đó có nghĩa là làm việc cùng với các quốc gia láng giềng cũng như các chuyên gia trong ngành, học giả và những người hàng ngày sử dụng các công nghệ đó, Min nói trong một cuộc thảo luận về quản trị AI tại hội nghị Asia Tech x Singapore.

Các yếu tố cần thiết để xây dựng lòng tin

Các chuyên gia trước đây đã cảnh báo rằng các chương trình AI vốn thiên vị có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và nó có thể cản trở sự tin tưởng của mọi người vào các hệ thống đó. Ví dụ, phần mềm nhận dạng khuôn mặt có thể kết hợp thành kiến ​​về chủng tộc và giới tính ngẫu nhiên có thể gây ra mối đe dọa cho một nhóm người cụ thể.

Andrew Wyckoff, giám đốc ban giám đốc khoa học, công nghệ và đổi mới tại OECD, là thành viên của hội đồng, cho biết niềm tin là yếu tố cơ bản để áp dụng bất kỳ công nghệ nào và trải nghiệm đầy đủ lợi ích của nó.

Ông chỉ ra rằng có một số yếu tố “cần thiết” để xây dựng niềm tin vào các hệ thống AI. Chúng bao gồm: có thể giải thích cách chương trình hoạt động một cách minh bạch, đảm bảo chương trình mạnh mẽ, bảo mật, an toàn và có trách nhiệm.

Các nhà quản lý phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là tìm kiếm sự cân bằng trong việc khuyến khích sự phát triển AI hơn nữa và quản lý các rủi ro liên quan. Một số nhà nghiên cứu cho rằng còn quá sớm để các nhà hoạch định chính sách áp đặt các quy định mới nghiêm ngặt về công nghệ này.

Về phần mình, các nguyên tắc của OECD về AI thúc đẩy trí tuệ nhân tạo “sáng tạo và đáng tin cậy, tôn trọng quyền con người và các giá trị dân chủ”, đồng thời đưa ra các khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác.
thi-truong-phan-mem-lap-trinh-nhungMột lợi thế cạnh tranh

Theo Hiroaki Kitano, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính Sony, việc xây dựng các hệ thống AI đáng tin cậy và có đạo đức cũng như quản trị xung quanh chúng có thể trở thành sức mạnh cạnh tranh cho các công ty.

Tập đoàn Nhật Bản sử dụng AI trong nhiều sản phẩm của mình, bao gồm cả máy ảnh.

Theo Ieva Martinkenaite, phó chủ tịch của Telenor Research, đối với gã khổng lồ viễn thông Na Uy, AI có đạo đức là “hoạt động kinh doanh có trách nhiệm trong quá trình sản xuất”. Bà chỉ ra rằng nhiều mạng viễn thông thế hệ tiếp theo sẽ được thúc đẩy bởi phần mềm nhúng AI và công nghệ đó sẽ rất quan trọng đối với các cơ hội tăng trưởng mới.

Điều đó đòi hỏi một bộ quy tắc toàn cầu và các nguyên tắc tin cậy được xây dựng xung quanh AI, không chỉ được tuân theo bởi các công ty viễn thông mà còn bởi các nhà cung cấp toàn cầu mà họ thuê ngoài các bộ phận hoạt động của mình, theo Martinkenaite. Các nhà cung cấp có thể bao gồm các bên liên quan như nhà cung cấp thiết bị, công ty phần mềm và các công ty đảm bảo dịch vụ, ông nói thêm.

Bà nói: “Trí tuệ nhân tạo tạo ra sức mạnh cạnh tranh cho ngành công nghiệp.

Wonki Min, hiện là chủ tịch Đại học Bang New York, Hàn Quốc, nói thêm rằng nếu các công ty không đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức đặt ra xung quanh AI, họ sẽ không thể tồn tại trên thị trường. Nếu các chính phủ không thể tạo ra một môi trường AI đáng tin cậy, họ sẽ không tối đa hóa lợi ích của công nghệ.

“Vì vậy, điều cần thiết là phải xây dựng một AI đáng tin cậy để tối đa hóa lợi ích tiềm năng của công nghệ AI và cách chúng ta nên làm là theo phương pháp tiếp cận đa bên toàn cầu,” Min nói.


Xem thêm các bài viết liên quan khác: Lập trình nhúng


Xem thêm nhiều bài viết hay tại:
Cổng thông tin toàn diện về phần mềm
Cổng thông tin VHRO - giải pháp quản lý nhân sự Online

NguồnSaheli Roy Choudhury
Lượt xem30/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng