Mobile

Ứng dụng di động

Cập nhật481
0
0 0 0 0

Các ứng dụng ban đầu được thiết kế để hỗ trợ năng suất, chẳng hạn như email, lịch và cơ sở dữ liệu liên hệ, nhưng nhu cầu công khai về ứng dụng đã khiến việc mở rộng nhanh chóng sang các lĩnh vực khác như trò chơi di động, tự động hóa nhà máy, GPS và các dịch vụ dựa trên vị trí, theo dõi đơn hàng và vé mua hàng để hiện có hàng triệu ứng dụng.


thi-truong-phan-mem-mobileKhái niệm

Ứng dụng dành cho thiết bị di động, còn được gọi là ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc đơn giản là ứng dụng, là một chương trình máy tính hoặc ứng dụng phần mềm được thiết kế để chạy trên thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng hoặc đồng hồ. Các ứng dụng di động thường trái ngược với các ứng dụng dành cho máy tính để bàn được thiết kế để chạy trên máy tính để bàn và các ứng dụng web chạy trong trình duyệt web di động thay vì trực tiếp trên thiết bị di động.

Các ứng dụng ban đầu được thiết kế để hỗ trợ năng suất, chẳng hạn như email, lịch và cơ sở dữ liệu liên hệ, nhưng nhu cầu công khai về ứng dụng đã khiến việc mở rộng nhanh chóng sang các lĩnh vực khác như trò chơi di động, tự động hóa nhà máy, GPS và các dịch vụ dựa trên vị trí, theo dõi đơn hàng và vé mua hàng để hiện có hàng triệu ứng dụng. Nhiều ứng dụng yêu cầu truy cập Internet. Ứng dụng thường được tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng, là một loại nền tảng phân phối kỹ thuật số.

Thuật ngữ ứng dụng (app), viết tắt của ứng dụng phần mềm (application), đã trở nên rất phổ biến; vào năm 2010, nó đã được liệt kê là Từ của năm bởi Hiệp hội Phương ngữ Hoa Kỳ.

Tổng quát

Hầu hết các thiết bị di động được bán với một số ứng dụng đi kèm dưới dạng phần mềm được cài đặt sẵn, chẳng hạn như trình duyệt web, ứng dụng email, lịch, chương trình ánh xạ và ứng dụng để mua nhạc, phương tiện khác hoặc các ứng dụng khác. Một số ứng dụng được cài đặt sẵn có thể bị gỡ bỏ bằng quy trình gỡ cài đặt thông thường, do đó, để lại nhiều dung lượng lưu trữ hơn cho những ứng dụng mong muốn. Trong trường hợp phần mềm không cho phép điều này, một số thiết bị có thể được root để loại bỏ các ứng dụng không mong muốn.

Các ứng dụng không được cài đặt sẵn thường có sẵn thông qua các nền tảng phân phối được gọi là cửa hàng ứng dụng. Chúng có thể được vận hành bởi chủ sở hữu hệ điều hành di động của thiết bị, chẳng hạn như App Store (iOS) hoặc Google Play Store; bởi các nhà sản xuất thiết bị, chẳng hạn như Galaxy Store và Huawei AppGallery; hoặc bởi các bên thứ ba, chẳng hạn như Amazon Appstore và F-Droid.

Thông thường, chúng được tải xuống từ nền tảng tới thiết bị mục tiêu, nhưng đôi khi chúng có thể được tải xuống máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn. Các ứng dụng cũng có thể được cài đặt theo cách thủ công, ví dụ: bằng cách chạy gói ứng dụng Android trên thiết bị Android.

Một số ứng dụng là phần mềm miễn phí, trong khi những ứng dụng khác có giá, có thể trả trước hoặc đăng ký. Một số ứng dụng cũng bao gồm các giao dịch vi mô và / hoặc quảng cáo. Trong mọi trường hợp, doanh thu thường được phân chia giữa người tạo ứng dụng và cửa hàng ứng dụng. 
thi-truong-phan-mem-mobileDo đó, cùng một ứng dụng có thể có giá khác nhau tùy thuộc vào nền tảng di động.

Ứng dụng iPhone chính thức của Quân đội Hoa Kỳ trình bày tin tức, cập nhật và phương tiện công nghệ của dịch vụ ở một nơi duy nhất

Các ứng dụng dành cho thiết bị di động ban đầu được cung cấp cho năng suất chung và truy xuất thông tin, bao gồm email, lịch, danh bạ, thị trường chứng khoán và thông tin thời tiết. Tuy nhiên, nhu cầu của công chúng và sự sẵn có của các công cụ dành cho nhà phát triển đã thúc đẩy sự mở rộng nhanh chóng sang các danh mục khác, chẳng hạn như những danh mục được xử lý bởi các gói phần mềm ứng dụng dành cho máy tính để bàn. Cũng như các phần mềm khác, sự bùng nổ về số lượng và nhiều loại ứng dụng khiến việc khám phá trở thành thách thức, dẫn đến việc tạo ra nhiều nguồn đánh giá, đề xuất và giám tuyển, bao gồm blog, tạp chí và các dịch vụ khám phá ứng dụng trực tuyến chuyên dụng . Vào năm 2014, các cơ quan quản lý của chính phủ đã bắt đầu cố gắng điều chỉnh và quản lý các ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng y tế.

Một số công ty cung cấp ứng dụng như một phương pháp thay thế để cung cấp nội dung với những lợi thế nhất định so với trang web chính thức. Với ngày càng nhiều ứng dụng di động có sẵn tại các cửa hàng ứng dụng và khả năng cải tiến của điện thoại thông minh, mọi người đang tải nhiều ứng dụng hơn về thiết bị của họ. Việc sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến đối với người dùng điện thoại di động. Một nghiên cứu của comScore vào tháng 5 năm 2012 đã báo cáo rằng trong quý trước, nhiều người đăng ký di động sử dụng ứng dụng hơn duyệt web trên thiết bị của họ: 51,1% so với 49,8%. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng các ứng dụng dành cho thiết bị di động tương quan chặt chẽ với bối cảnh của người dùng và phụ thuộc vào vị trí và thời gian trong ngày của người dùng. Ứng dụng dành cho thiết bị di động ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và khi được thiết kế và tích hợp đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán rằng 102 tỷ ứng dụng sẽ được tải xuống vào năm 2013 (91% trong số đó là miễn phí), con số này sẽ tạo ra 26 tỷ USD ở Mỹ, tăng 44,4% so với 18 tỷ USD của năm 2012. Đến quý 2 năm 2015, chỉ riêng các cửa hàng Google Play và Apple đã tạo ra 5 tỷ đô la. Một báo cáo của nhà phân tích ước tính rằng nền kinh tế ứng dụng tạo ra doanh thu hơn 10 tỷ euro mỗi năm trong Liên minh châu Âu, trong khi hơn 529.000 việc làm đã được tạo ra ở 28 quốc gia EU do sự phát triển của thị trường ứng dụng.


Xem thêm các bài viết liên quan khác: Mobile

Xem thêm nhiều bài viết hay tại:
Cổng thông tin toàn diện về phần mềm
Cổng thông tin VHRO - giải pháp quản lý nhân sự Online

NguồnTổng hợp
Lượt xem01/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng