Công viên phần mềm

​Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập khu công nghiệp

Cập nhật587
0
0 0 0 0

(HNMO) - Đã có ít nhất 2 doanh nghiệp, văn phòng trong 2 khu công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh phải tạm phong tỏa để nhân viên y tế xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ nhân viên. Chính quyền và doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập khu công nghiệp.


thi-truong-phan-mem-cong-vien-phan-mem
Nguy cơ hiện hữu


Từ đêm 28, rạng sáng 29-5, hơn 700 nhân viên Công ty cổ phần Thiết bị nhà bếp VINA thuộc Khu công nghiệp Tân Bình phải cách ly tại chỗ, nhà máy tạm phong tỏa, để nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm. Nguyên nhân là có một bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng đến làm tại căng tin của công ty từ ngày 16 đến ngày 26-5.

Trước đó, ngày 27-5, cơ quan y tế phát hiện một người nhiễm Covid-19 làm việc tại văn phòng Công ty Concentrix trong tòa nhà QTSC Building 9 (Công viên phần mềm Quang Trung - QTSC, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12). Toàn bộ tòa nhà đã bị phong tỏa và phun khử trùng. Do công ty trên có cả văn phòng bên tòa nhà điều hành của Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC Buiding 1), tòa nhà này cũng phải khử trùng. Các nhân viên làm việc tại đây chuyển sang chế độ làm việc tại nhà. Mọi hoạt động của các doanh nghiệp khác tại QTSC vẫn tiếp tục như cũ.

Một thực tế nữa là trong mấy ngày qua, tình trạng lây nhiễm bệnh trong môi trường văn phòng kín, chạy điều hòa đã xảy ra. Điển hình là việc BN6296 đã lây bệnh cho 3 người làm cùng công ty và 1 người làm khác công ty nhưng chung tòa nhà số 30 Đặng Văn Ngữ. Hoặc BN6291 đã lây bệnh cho 4 bệnh nhân khác cùng làm tại văn phòng trong Công viên phần mềm Quang Trung. Đây là việc báo động, vì có rất nhiều doanh nghiệp, nhà xưởng trong các khu công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh có đông công nhân làm việc trong môi trường kín.
thi-truong-phan-mem-cong-vien-phan-memChủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhận định: “Nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động, là rất lớn. Cần giữ mức cảnh giác cao nhất với dịch bệnh, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, ngăn chặn không để dịch xâm nhập các khu công nghiệp”.

Ứng dụng công nghệ vào phòng dịch

Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng áp dụng các biện pháp phù hợp và ứng dụng công nghệ để vừa phòng dịch Covid-19 cho cán bộ, nhân viên, vừa đảm bảo hoạt động. Điển hình như QTSC đã triển khai cổng khai báo trực tuyến riêng về công tác phòng, chống dịch của đơn vị từ ngày 31-5 và cập nhật lại 1 tuần/lần (định kỳ vào thứ năm hằng tuần) hoặc khi có người lao động là F0, người tiếp xúc F1, F2 hoặc các trường hợp khác theo yêu cầu.

Các lựa chọn khác cho doanh nghiệp có thể kể đến là ứng dụng Quản lý người cách ly tại nhà (StayHome14); phần mềm họp trực tuyến SureMeet do Công ty Lạc Việt phát triển...

Trong khi đó, hệ thống quản lý camera thông minh (VMS) có thể thu thập dữ liệu video từ hàng ngàn camera khác nhau một cách hiệu quả trong thời gian thực cũng đang được nhiều doanh nghiệp, nhà máy tại thành phố Hồ Chí Minh triển khai.
thi-truong-phan-mem-cong-vien-phan-memVề phía ngành y tế, cùng với việc kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện Bộ Quy tắc phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà máy, công xưởng (được UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành từ năm 2020), Sở Y tế thành phố đề nghị Ban Quản lý khu chế xuất - khu công nghiệp thành phố, Ban Quản lý khu công nghệ cao; UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện triển khai việc lập danh sách các đơn vị, cơ sở sản xuất, lao động thuộc thẩm quyền quản lý.

Đồng thời, phân loại cụ thể các đơn vị có hoạt động sản xuất trong môi trường khép kín, sử dụng máy lạnh gửi về Trung tâm Y tế các địa phương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố trước ngày 2-6-2021 để giám sát nguy cơ dịch bệnh. Ngành y tế cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 với khoảng 5.000 công nhân làm trong các nhà xưởng kín gió, chạy điều hòa nhiệt độ, để kịp thời phát hiện và xử lý các mầm dịch Covid-19.


Xem thêm các bài viết liên quan khác: Công viên phần mềm

Xem thêm nhiều bài viết hay tại:
Cổng thông tin toàn diện về phần mềm
Cổng thông tin VHRO - giải pháp quản lý nhân sự online

NguồnTheo Báo Hà Nội Mới
Lượt xem24/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng