Mobile

Cách các nhà phát triển phần mềm có thể tạo ứng dụng di động một cách an toàn và nhanh chóng

Cập nhật540
0
0 0 0 0

Ứng dụng di động là một vấn đề lớn đối với nhiều doanh nghiệp ngày nay. Nhưng điều rõ ràng là phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều yếu tố khác nhau mà các nhà phát triển cần phải hiểu. 


thi-truong-phan-mem-mobileỨng dụng dành cho thiết bị di động mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Theo nghiên cứu từ Statista, doanh thu quốc tế từ các ứng dụng di động sẽ đạt mức đáng kinh ngạc 935 tỷ đô la vào năm 2023, tăng từ 365 tỷ đô la vào năm 2018.

Tuy nhiên, quá trình tạo ứng dụng dành cho thiết bị di động có sự khác biệt đáng kể so với quá trình phát triển phần mềm doanh nghiệp. Đối với người mới bắt đầu, các ứng dụng dành cho thiết bị di động thường có nguồn gốc từ đám mây, được thiết kế cho một loạt hệ điều hành và thiết bị khác nhau, đồng thời phụ thuộc vào các thiết bị vi sinh Android và iOS.

Đồng thời, thường có áp lực đối với các nhà phát triển phần mềm trong việc tạo ra các ứng dụng di động một cách an toàn và nhanh chóng. Nhưng làm thế nào họ có thể thực hiện những điều này trong khi tính đến các yêu cầu riêng của ứng dụng di động?

Ngày nay, ứng dụng dành cho thiết bị di động đóng một vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp thuộc tất cả các ngành. Nhưng khi chúng dễ bị tấn công bởi các vấn đề bảo mật và sau đó bị tội phạm mạng xâm phạm, các doanh nghiệp có thể đối mặt với sự gián đoạn lớn đối với hoạt động hàng ngày của họ.

Olexandr Leuschenko, người đứng đầu mảng di động tại Ciklum cho biết: “Ứng dụng dành cho thiết bị di động không kém quan trọng so với bất kỳ thành phần nào khác trong doanh nghiệp của bạn và những vi phạm khó phát hiện đối với bảo mật của ứng dụng có thể gây ra tác động tai hại.

“Vấn đề bảo mật trong phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động thường được đánh giá thấp và các nhóm kỹ sư có thể dựa vào các cấp độ bảo vệ tiêu chuẩn do Apple và Google cung cấp. Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà phát triển có trách nhiệm bảo mật các ứng dụng mà họ đang xây dựng.

Quan điểm của Leuschenko là các nhà phát triển phần mềm nên thực hiện các bước để bảo mật các ứng dụng dành cho thiết bị di động khi bắt đầu phát triển. Đặc biệt, ông khuyến nghị các nhà phát triển tích hợp các đánh giá bảo mật vào vòng đời phát triển phần mềm, tuân theo các nguyên tắc bảo mật đã thiết lập và sử dụng các giải pháp với hiệu quả đã được chứng minh.

“Theo yêu cầu tối thiểu, các nhà phát triển nên tuân theo các quy tắc bảo mật đơn giản nhất: làm xáo trộn mã, tắt JavaScript trong chế độ xem web trừ khi được yêu cầu rõ ràng, không lưu trữ thông tin nhạy cảm dưới dạng văn bản thuần túy và không gửi bất kỳ thông tin nhạy cảm nào vào VCS [phiên bản hệ thống kiểm soát], ”ông nói thêm.

Quan điểm này được hỗ trợ bởi chuyên gia bảo mật của ESET, Jake Moore, người nói rằng các nhà phát triển có thể kéo dài thời gian bảo vệ nếu họ đảm bảo các chức năng của ứng dụng được an toàn trong giai đoạn đầu phát triển. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng việc cải thiện tính bảo mật của các ứng dụng di động là rất khó vì số lượng nền tảng và hệ điều hành hiện có rất nhiều.

Ngoài ra, Moore chỉ ra rằng bảo mật ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể là vấn đề đối với các nhà phát triển vì phần cứng điện thoại cũ nhanh chóng. Ông nói: “Ví dụ: xác thực đa yếu tố là một cách đơn giản để giúp bảo vệ chủ tài khoản khỏi bị truy cập giả mạo trên tất cả các nền tảng, bất kể thiết bị nào.

Moore nói: Khi tạo ứng dụng di động, các nhà phát triển cũng nên thực hiện các biện pháp bảo vệ để bảo vệ dữ liệu người dùng. “Dữ liệu do ứng dụng xử lý cần được lưu trữ theo cách mà chỉ những người dùng được ủy quyền mới được phép truy cập,” ông nói thêm. “Mã hóa giúp cố gắng giảm truy cập trái phép và có thể được thiết kế vào ứng dụng bất kể thế hệ nào. Bất kỳ dữ liệu nào được bảo mật trên đám mây đều cần được bảo vệ mạnh mẽ, nhưng không được xác định bởi quá trình phát triển ứng dụng ”.

Moore cho biết kiểm tra là một phần quan trọng khác của quá trình phát triển ứng dụng di động, nhưng cảnh báo rằng các nhà phát triển có thể gặp khó khăn khi xử lý nhiều thế hệ phần cứng và hệ điều hành. Ông nói: “Bảo mật không tin cậy cũng là một phương pháp bảo mật vững chắc, theo đó nó giả định rằng không có gì trên mạng là an toàn. “Do đó, chỉ có số lượng quyền ít nhất được cấp cho người dùng hoặc máy và chỉ khi cần thiết, giúp bảo vệ chính nó.”
thi-truong-phan-mem-mobile
Đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng

Theo Amit Sharma, kỹ sư bảo mật tại Synopsys Software Integrity Group, các yêu cầu phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động đang thay đổi mạnh mẽ do nhu cầu của người dùng khác nhau. “Để phản ứng với hệ sinh thái di động luôn thay đổi - bao gồm phần cứng, nền tảng, hệ điều hành, v.v. - cộng đồng phát triển tập trung vào các thư viện gốc có thể được sử dụng để hợp lý hóa công việc của họ,” ông nói.

“Tự động hóa là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Công nghệ đám mây gốc đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp tính khả thi để đạt được điều này. Các nhà phát triển hiện có quyền khởi chạy và thử nghiệm đồng thời các ứng dụng của họ trên các nền tảng khác nhau, mang lại khả năng mở rộng và độ tin cậy cao hơn. Hơn nữa, việc triển khai và phát triển phần mềm nhanh chóng là cần thiết.

Nếu các tổ chức muốn đảm bảo rằng bảo mật được tích hợp ngay từ khi bắt đầu phát triển ứng dụng di động, Sharma nói rằng điều cần thiết là phải giáo dục cộng đồng phát triển về các hướng dẫn mã hóa an toàn và khuyến khích các nhà phát triển thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên trong tất cả các giai đoạn của quá trình phát triển.

Ông nói: “Với việc sử dụng rộng rãi các thư viện của bên thứ ba trong miền di động, cần phải kiểm tra các rủi ro vốn có của một ứng dụng. “Việc quét thường xuyên để kiểm tra các rủi ro trong thư viện của bên thứ ba và nghĩa vụ cấp phép là điều bắt buộc phải nguyên vẹn với quy trình tuân thủ chữa bệnh trên các nền tảng, hệ điều hành, v.v. ”

Sharma cho biết các giao diện lập trình ứng dụng (API) được phát triển cho giao tiếp back-end là một thách thức khác cần vượt qua và phải được kiểm tra từ góc độ bảo mật. Ông nói: “Việc sử dụng các cơ chế mật mã thích hợp để giữ an toàn cho dữ liệu cũng như trong quá trình truyền tải. “Xem xét các quyền góp phần tạo nên ý tưởng không tin tưởng là một cách tốt để tiến lên theo hướng phát triển các ứng dụng an toàn. Nhận thức được là được bảo mật. ”

Giảm gánh nặng bảo mật khi phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động

Sean Wright, trưởng nhóm bảo mật ứng dụng tại Immersive Labs thừa nhận rằng việc hỗ trợ nhiều phiên bản hệ điều hành và thiết bị là một nhiệm vụ khó khăn mà các nhà phát triển ứng dụng phải đối mặt. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng các khung phát triển ứng dụng di động mới hơn như Cordova có thể giảm bớt gánh nặng này.

Ông nói: “Khuôn khổ kết thúc phần lớn sự khó khăn này. “Điều này cho phép các nhà phát triển về cơ bản chỉ cần duy trì một ứng dụng duy nhất về mặt mã nguồn. Tuy nhiên, việc đảm bảo rằng khung này được cập nhật là rất quan trọng để đảm bảo rằng ứng dụng được giữ an toàn. ”

Wright lưu ý rằng Android và iOS đã đi một chặng đường dài như thế nào trong việc đảm bảo rằng các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng an toàn cho các nền tảng tương ứng của họ. Ông nói: “Một ví dụ điển hình là TLS [bảo mật lớp truyền tải]. “Các phiên bản sau của cả hai hệ điều hành di động đều xử lý hầu hết sự phức tạp, chẳng hạn như xác thực chứng chỉ, giúp kích hoạt các ứng dụng an toàn hơn”.

Wright nói: Phát triển ứng dụng di động một cách an toàn không có sự khác biệt đáng kể so với các ứng dụng dựa trên web. Ông nói: “Bạn vẫn cần tuân theo các phương pháp hay nhất, chẳng hạn như mã hóa ở chế độ nghỉ và khi chuyển tiếp, sử dụng các thư viện và khuôn khổ thích hợp, và quan trọng là đảm bảo việc kiểm tra bảo mật phù hợp được thực hiện trên các phiên bản ứng dụng di động đã phát hành.

“Trên thực tế, có rất nhiều điểm tương đồng giữa các ứng dụng di động và các ứng dụng web hiện đại. Ứng dụng tương tác thông qua các API để lấy và xử lý dữ liệu được ứng dụng sử dụng ”.
thi-truong-phan-mem-mobileThực hành phát triển ứng dụng di động an toàn

Các nhà phát triển tại 1Password xem bảo mật và quyền riêng tư là những phần cơ bản của toàn bộ quy trình phát triển ứng dụng. Michael Verde, trưởng nhóm phát triển Android tại 1Password cho biết: “Họ xác định cách chúng tôi kiến ​​trúc ứng dụng của mình, những tính năng nào chúng tôi triển khai và cách chúng tôi triển khai chúng”.

1Password thực hành phương pháp tiếp cận chuyên sâu về bảo mật, bảo vệ giao tiếp với máy chủ của nó thông qua việc sử dụng nhiều lớp mã hóa. Ông nói: “Chúng tôi sử dụng các lớp bảo vệ tương tự trong các ứng dụng của mình bằng cách tận dụng các tính năng bảo mật của nền tảng mà chúng được triển khai - khuôn khổ mật mã, hộp cát, môi trường thực thi đáng tin cậy và hơn thế nữa. “Chúng tôi cũng xây dựng ứng dụng của mình theo từng lớp, đảm bảo rằng thông tin nhạy cảm nhất chỉ được xử lý bởi các lớp trong cùng của ứng dụng.”

Một cách khác mà 1Password đạt được sự phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động an toàn là bằng cách thiết kế các tính năng dễ hiểu và khó sử dụng sai. Verde nói: “Bất cứ khi nào có sự đánh đổi giữa bảo mật và tiện lợi, chúng tôi ưu tiên bảo mật và cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn để kích hoạt các tính năng tiện lợi phù hợp với họ.

“Chúng tôi sử dụng cơ sở mã chung làm nền tảng cho các ứng dụng của mình để đảm bảo rằng các đường dẫn nhạy cảm nhất trong mã của chúng tôi đều mạnh mẽ và được triển khai giống nhau trên mỗi ứng dụng. Tập trung mã này giúp chúng tôi đề phòng những cạm bẫy phổ biến, chẳng hạn như ghi lại dữ liệu nhạy cảm hoặc thông tin nhận dạng cá nhân. Và quan trọng, nó giúp nhóm bảo mật của chúng tôi dễ dàng xem xét bất kỳ thay đổi nào được thực hiện ”.

Ngoài việc đảm bảo rằng các ứng dụng dành cho thiết bị di động được bảo mật và tội phạm mạng không thể xâm phạm chúng, các doanh nghiệp cũng cần phát hành ứng dụng nhanh chóng để làm hài lòng khách hàng và dẫn đầu đối thủ. Len Welter, giám đốc sản phẩm toàn cầu của ứng dụng di động Bloomberg Professional, cho biết: “Trong vài năm qua, chúng tôi đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nền tảng di động của mình với mục tiêu cụ thể là tăng tốc độ phát triển của ứng dụng di động Bloomberg Professional - tất cả đều không ảnh hưởng đến hiệu suất hoặc trải nghiệm người dùng iOS / Android gốc. ”

Ông Welter cho biết Bloomberg có thể phát hành các thay đổi ứng dụng một cách nhanh chóng nhờ bộ công cụ phát triển phần mềm di động (SDK) của riêng mình. Ông nói: “SDK di động tạo ra một tập hợp nhỏ các thành phần có hiệu suất cao, đã được thử nghiệm tốt, có thể tái sử dụng, chạy nguyên bản trên cả Android và iOS. “Điều này cho phép giao diện người dùng - và logic kinh doanh cơ bản - vẫn nhất quán, ngay cả khi các yêu cầu kinh doanh thay đổi.

“Giờ đây, chúng tôi có thể nhanh chóng cập nhật ứng dụng của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. SDK di động của chúng tôi đã cho phép chúng tôi cung cấp chức năng tương đối phức tạp cho cả iOS và Android trong vài ngày hoặc vài tuần, thay vì vài tháng, cũng như để đáp ứng mức tăng gần 50% trong việc sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động của chúng tôi trong đại dịch.

Ứng dụng di động là một vấn đề lớn đối với nhiều doanh nghiệp ngày nay. Nhưng điều rõ ràng là phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều yếu tố khác nhau mà các nhà phát triển cần phải hiểu. Đặc biệt, họ phải đảm bảo các ứng dụng dành cho thiết bị di động được bảo mật và triển khai nhanh nhất có thể. Công bằng mà nói đây là những điều kiện tiên quyết để phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động thành công.


Xem thêm các bài viết liên quan khác: Mobile

Xem thêm nhiều bài viết hay tại:
Cổng thông tin toàn diện về phần mềm
Cổng thông tin VHRO - giải pháp quản lý nhân sự Online


NguồnComputer Weekly
Lượt xem12/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng