Công ty phần cứng

​Apple Inc.

Cập nhật481
0
0 0 0 0

Apple Inc., trước đây là Apple Computer, Inc., nhà sản xuất máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị ngoại vi và phần mềm máy tính của Mỹ. Đây là công ty máy tính cá nhân thành công đầu tiên và là người phổ biến giao diện người dùng đồ họa. Trụ sở chính đặt tại Cupertino, California.


Khởi động nhà để xe

Apple Inc. có nguồn gốc từ giấc mơ suốt đời của Stephen G. Wozniak là chế tạo máy tính của riêng mình - một giấc mơ bất ngờ trở thành khả thi với sự xuất hiện vào năm 1975 của chiếc máy tính siêu nhỏ thành công về mặt thương mại đầu tiên, Altair 8800, được sản xuất dưới dạng một bộ và đã sử dụng chip vi xử lý được phát minh gần đây. Được sự khuyến khích của bạn bè tại Câu lạc bộ Máy tính Homebrew, một nhóm khu vực Vịnh San Francisco tập trung xung quanh Altair, Wozniak nhanh chóng nghĩ ra một kế hoạch cho chiếc máy tính siêu nhỏ của riêng mình. Năm 1976, khi Công ty Hewlett-Packard, nơi Wozniak là thực tập sinh kỹ sư, tỏ ra không quan tâm đến thiết kế của anh, Wozniak, khi đó 26 tuổi, cùng với một người bạn học trung học cũ, Steve Jobs, 21 tuổi, đã chuyển sản xuất. hoạt động của nhà để xe gia đình Jobs. Jobs và Wozniak đặt tên công ty của họ là Apple. Để có vốn lưu động, Jobs đã bán chiếc xe buýt nhỏ Volkswagen của mình và Wozniak chiếc máy tính lập trình của mình. Mô hình đầu tiên của họ chỉ đơn giản là một bảng mạch đang hoạt động, nhưng Jobs khẳng định, phiên bản năm 1977 là một chiếc máy độc lập trong một vỏ nhựa đúc tùy chỉnh, trái ngược với các hộp thép bị cấm của các máy đời đầu khác. Apple II này cũng cung cấp màn hình màu và các tính năng khác đã khiến sự sáng tạo của Wozniak trở thành máy tính siêu nhỏ đầu tiên hấp dẫn người bình thường.
thi-truong-phan-mem-cong-ty-phan-cungThương mại Thành Công

Mặc dù là một người mới kinh doanh thô lỗ với vẻ ngoài vẫn mang dấu vết của quá khứ hippie của mình, Jobs hiểu rằng để công ty phát triển, nó cần có sự quản lý chuyên nghiệp và nguồn vốn đáng kể. Ông đã thuyết phục Regis McKenna, một chuyên gia quan hệ công chúng nổi tiếng của ngành công nghiệp bán dẫn, đại diện cho công ty; ông cũng nhận được khoản đầu tư từ Michael Markkula, một cựu chiến binh giàu có của Tập đoàn Intel, người đã trở thành cổ đông lớn nhất của Apple và là thành viên có ảnh hưởng trong ban giám đốc của Apple. Công ty đã trở nên thành công ngay lập tức, đặc biệt là sau khi Wozniak phát minh ra bộ điều khiển đĩa cho phép bổ sung một ổ đĩa mềm giá rẻ giúp lưu trữ và truy xuất thông tin nhanh chóng và đáng tin cậy. Với không gian để lưu trữ và thao tác dữ liệu, Apple II đã trở thành chiếc máy tính được nhiều lập trình viên nghiệp dư lựa chọn. Đáng chú ý nhất là vào năm 1979, hai người Bostonians - Dan Bricklin và Bob Frankston - đã giới thiệu bảng tính máy tính cá nhân đầu tiên, VisiCalc, tạo ra thứ mà sau này được gọi là “ứng dụng sát thủ” (ứng dụng): một chương trình phần mềm hữu ích đến mức nó thúc đẩy doanh số bán phần cứng.

Trong khi VisiCalc mở ra thị trường tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ cho Apple II, một thị trường sơ khai quan trọng khác là các cơ sở giáo dục sơ cấp. Bằng sự kết hợp của các khoản giảm giá và quyên góp tích cực (và không có bất kỳ cuộc cạnh tranh ban đầu nào), Apple đã thiết lập sự hiện diện chỉ huy giữa các tổ chức giáo dục, góp phần vào sự thống trị của nền tảng đối với phần mềm dành cho học sinh tiểu học vào những năm 1990.

Cạnh tranh từ IBM

Lợi nhuận và quy mô của Apple đã tăng với tốc độ lịch sử: đến năm 1980, công ty thu về hơn 100 triệu đô la và có hơn 1.000 nhân viên. Đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng vào tháng 12 là lớn nhất kể từ năm 1956, khi Ford Motor Company đã niêm yết cổ phiếu ra công chúng. (Thật vậy, vào cuối năm 1980, mức định giá gần 2 tỷ đô la của Apple lớn hơn Ford.) Tuy nhiên, Apple sẽ sớm phải đối mặt với sự cạnh tranh từ công ty hàng đầu của ngành công nghiệp máy tính, International Business Machines Corporation. IBM đã chờ đợi thị trường máy tính cá nhân phát triển trước khi giới thiệu dòng máy tính cá nhân của riêng mình, IBM PC, vào năm 1981. IBM đã phá vỡ truyền thống chỉ sử dụng các thành phần phần cứng và phần mềm độc quyền và chế tạo một chiếc máy từ các thành phần sẵn có, bao gồm Bộ vi xử lý Intel và DOS (hệ điều hành đĩa) đã qua sử dụng của Microsoft Corporation. Vì các nhà sản xuất khác có thể sử dụng cùng các thành phần phần cứng mà IBM đã sử dụng, cũng như cấp phép DOS từ Microsoft, các nhà phát triển phần mềm mới có thể tin tưởng vào một thị trường rộng lớn tương thích với PC IBM cho phần mềm của họ. Ngay sau đó, hệ thống mới đã có ứng dụng sát thủ của riêng nó: bảng tính Lotus 1-2-3, đã giành được vị trí bầu cử ngay lập tức trong cộng đồng doanh nghiệp — một thị trường mà Apple II đã không thể thâm nhập.
thi-truong-phan-mem-cong-ty-phan-cungMacintosh và GUI giá cả phải chăng đầu tiên

Apple đã có kế hoạch của riêng mình để giành lại vị thế lãnh đạo: một thế hệ máy tính mới tinh vi sẽ dễ sử dụng hơn rất nhiều. Năm 1979, Jobs đã dẫn dắt một nhóm kỹ sư đến xem những đổi mới được tạo ra tại Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto (California) của Tập đoàn Xerox (PARC). Ở đó, họ đã được xem giao diện người dùng đồ họa chức năng (GUI) đầu tiên, có các cửa sổ trên màn hình, một thiết bị trỏ được gọi là chuột và việc sử dụng các biểu tượng hoặc hình ảnh, để thay thế các giao thức khó xử mà tất cả các máy tính khác yêu cầu. Apple ngay lập tức kết hợp những ý tưởng này vào hai máy tính mới: Lisa, phát hành năm 1983 và Macintosh giá rẻ hơn, phát hành năm 1984. Bản thân Jobs đã tiếp quản dự án sau này, nhấn mạnh rằng máy tính không chỉ tuyệt vời mà còn phải “tuyệt vời một cách điên cuồng”. Kết quả là một sự tiết lộ - hoàn toàn phù hợp với quảng cáo truyền hình khoa học viễn tưởng độc đáo, giới thiệu máy Macintosh trong thời gian phát sóng Super Bowl năm 1984 - một chiếc máy tính trị giá 2.500 USD không giống bất kỳ máy tính nào trước đó.

Cuộc cách mạng xuất bản trên máy tính để bàn

Bất chấp phản ứng ngây ngất từ ​​giới truyền thông, Macintosh ban đầu vẫn bán được dưới mức kỳ vọng của Apple. Các nhà phê bình lưu ý rằng máy Mac, như đã được biết đến, không đủ bộ nhớ và dung lượng lưu trữ, đồng thời thiếu các tiện nghi tiêu chuẩn như phím con trỏ và màn hình màu. (Nhiều người hoài nghi cũng nghi ngờ rằng người lớn có bao giờ muốn sử dụng một cỗ máy dựa trên GUI, lên án nó là đồ chơi và lãng phí tài nguyên tính toán.) Sau kết quả bán hàng kém, Jobs đã bị loại khỏi công ty vào tháng 9 1985 bởi giám đốc điều hành (CEO), John Sculley. (Wozniak đã rời Apple vào tháng 2 năm 1985 để trở thành một giáo viên.) Dưới sự dẫn dắt của Sculley, Apple đều đặn cải tiến chiếc máy này. Tuy nhiên, điều đã cứu Mac trong những năm đầu tiên đó là việc Apple giới thiệu một máy in laser giá cả phải chăng vào năm 1985 cùng với PageMaker của Aldus Corporation, ứng dụng giết người đầu tiên của Mac. Hai cải tiến này cùng nhau đã khởi động cuộc cách mạng xuất bản trên máy tính để bàn. Đột nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và các cửa hàng in ấn có thể tạo ra các tài liệu quảng cáo, tờ rơi và thư có vẻ ngoài chuyên nghiệp mà không cần phải sử dụng đến các quy trình in thạch bản đắt tiền. Ngành nghệ thuật đồ họa và xuất bản nhanh chóng trở thành thị trường quan trọng nhất của Mac.

Một sự đổi mới khác là cơ sở dữ liệu phần mềm có tên HyperCard, được Apple cung cấp miễn phí cho mọi máy Macintosh bắt đầu từ năm 1987. Sử dụng một kỹ thuật gọi là siêu liên kết, chương trình này do Bill Atkinson viết, đã được nhiều giáo viên sử dụng để tổ chức các yếu tố đa phương tiện cho các bài thuyết trình trong lớp — một ý tưởng rằng dự đoán nền tảng HTML (ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) của World Wide Web.

Apple kiện tụng trong khi PC đổi mới

Đây là thời kỳ hoàng kim của Apple; doanh thu của công ty đạt 10 tỷ đô la và đã bán được hơn một triệu máy tính mỗi năm. Tuy nhiên, lợi nhuận của Apple đã che khuất thực tế rằng thị phần của họ đang giảm, bất chấp sự vượt trội về công nghệ của các sản phẩm của mình. Việc Mac không tương thích với phần mềm Apple II, một vấn đề ban đầu bị bỏ qua, làm chậm doanh số bán hàng giáo dục và buộc phải duy trì dòng Apple II đã lỗi thời cho đến năm 1993. Doanh số tiêu dùng bị ảnh hưởng khi công ty không khuyến khích phát triển trò chơi vì sợ rằng Mac sẽ không được coi trọng. cộng đồng doanh nghiệp. Hơn nữa, sau một nỗ lực không thành công để đảm bảo một thỏa thuận tiếp thị Mac OS trên bộ xử lý Intel, đã giới thiệu Windows, hệ điều hành đồ họa của riêng mình. Apple đã kiện tụng trong nhiều năm, vô ích, để ngăn Microsoft sao chép giao diện của hệ điều hành của mình, mặc dù bản thân Mac OS đã dựa trên PARC GUI. Trong khi đó, khi các phiên bản Windows kế tiếp được cải tiến và do sự cạnh tranh giữa nhiều nhà sản xuất PC dẫn đến sự đổi mới nhiều hơn và giá thấp hơn, ngày càng ít người sẵn sàng trả mức phí bảo hiểm mà Apple có thể yêu cầu do danh tiếng về chất lượng của hãng.

Sự hợp tác giữa Apple và IBM

Trong một diễn biến khá bất ngờ, Apple và IBM đã công bố một liên minh vào năm 1991. Ngoài việc ký một thỏa thuận công nghệ với Motorola, Inc., để phát triển chip RISC (điện toán tập hợp lệnh giảm) thế hệ tiếp theo, được gọi là PowerPC, Apple và IBM đã tạo ra hai công ty phần mềm mới, Taligent, Inc. và Kaleida Labs, Inc., để phát triển phần mềm hệ điều hành. Taligent dự kiến ​​sẽ cho phép các phiên bản của cả Mac OS và IBM OS / 2 chạy trên tiêu chuẩn phần cứng máy tính mới, nền tảng tham chiếu phần cứng chung (CHRP), và Kaleida Labs sẽ phát triển phần mềm đa phương tiện. Tuy nhiên, khi Apple và IBM bắt đầu tranh cãi về các thông số kỹ thuật của CHRP và khi chi phí lên tới khoảng 400 triệu đô la cho Taligent và 200 triệu đô la cho Kaleida Labs, Apple đã rút ra rất ít để đầu tư.

Newton và Claris

Sculley cũng hứa hẹn nhiều hơn những gì Apple có thể cung cấp với Newton, một trợ lý kỹ thuật số cá nhân (PDA) bị lỗi nhận dạng chữ viết tay kém và điều đó làm chuyển hướng kỹ thuật và nguồn lực tài chính của công ty. Ngoài ra, công ty đã bỏ trống Claris Corporation, bộ phận phần mềm của nó, lần đầu tiên tổ chức lại nó thành một công ty độc lập và sau đó tái hấp thu khi bắt đầu chuyển nhiều tài nguyên hơn sang phần mềm Windows.

thi-truong-phan-mem-cong-ty-phan-cung
Apple tiếp tục lừa dối

Sculley được thay thế bởi Michael Spindler vào năm 1993. Những thành tựu đáng chú ý nhất của Spindler trên cương vị Giám đốc điều hành là việc chuyển đổi thành công Mac OS sang bộ vi xử lý PowerPC và bắt đầu thay đổi khỏi các tiêu chuẩn độc quyền của Apple. Tuy nhiên, Apple đã phải vật lộn với các dự báo tiếp thị, tích lũy hàng tồn kho lớn không thể bán được của một số mẫu đồng thời không thể đáp ứng một tỷ đô la đơn đặt hàng cho các mẫu khác. Kết hợp với các vấn đề nghiêm ngặt về kiểm soát chất lượng, đặc biệt là dòng màn hình bị lỗi và một số máy tính xách tay dễ cháy được công bố rộng rãi, những lỗi này đã kết thúc triều đại của Spindler vào đầu năm 1996 với sự bổ nhiệm của Gilbert F. Amelio.

Sự trở lại của Jobs: iMac, iPod, iTunes, iPhone và iPad

Apple cắt giảm chi phí vận hành và thiết lập lại kiểm soát chất lượng, nhưng vào thời điểm đó, chỉ có một tỷ lệ nhỏ người mua máy tính mới chọn máy Mac thay vì máy chạy Windows và tình hình tài chính của Apple rất tồi tệ. Vào tháng 12 năm 1996, để đảm bảo sự thay thế cho hệ điều hành cũ kỹ của Mac sau sự sụp đổ của CHRP và công ty không có khả năng sản xuất nội bộ kéo dài, Apple đã mua NeXT Software, Inc., công ty do Jobs thành lập sau khi ông rời đi năm 1985. Bản thân Jobs đã được giữ lại làm cố vấn cho CEO, nhưng ông nhanh chóng trở nên thất vọng và bán tất cả trừ một phần cổ phiếu Apple mà ông nhận được trong thương vụ bán NeXT. Khi Apple không đạt được lợi nhuận dưới thời Amelio và thị phần trên toàn thế giới của nó giảm xuống còn khoảng 3%, vào giữa năm 1997, ban giám đốc đã tuyển dụng một người thay thế tạm thời đáng ngạc nhiên: Jobs, lần đầu tiên người lãnh đạo không thể tranh cãi của công ty do ông đồng sáng lập.

Công việc đặt ra về việc hồi sinh công ty. Anh nhanh chóng tuyên bố liên minh với kẻ thù đầu tiên là Microsoft; đã kết thúc một chương trình nửa vời (và hám lợi) để cấp phép cho Mac OS; sắp xếp hợp lý những gì đã trở thành một dòng sản phẩm khó hiểu để tập trung vào các thị trường giáo dục, xuất bản và người tiêu dùng truyền thống của công ty; và giúp giám sát sự ra đời của nhiều máy tính giá cả phải chăng hơn, đặc biệt là chiếc iMac tất cả trong một được thiết kế đặc biệt.

Trước khi iMac được giới thiệu vào năm 1998, tất cả các máy Mac đều được xây dựng với chip bộ nhớ chỉ đọc (ROM) đặc biệt chứa một phần hệ điều hành của Apple và cho phép Mac OS chỉ chạy trên một số máy cụ thể. Chiếc máy mới, một phần dựa trên thiết kế CHRP có rãnh, với bộ nhớ tiêu chuẩn PC và giao diện ngoại vi, là sự tiếp nối của sự thay đổi của Apple khỏi các tiêu chuẩn dành riêng cho phần cứng hoặc độc quyền. Với khả năng kết nối mạng tốc độ cao tích hợp, iMac được thiết kế để phục hồi doanh số bán hàng trên thị trường giáo dục và tiêu dùng của Apple.
thi-truong-phan-mem-cong-ty-phan-cungIMac nhanh chóng trở thành máy Mac bán chạy nhất mọi thời đại và nâng thị phần của Apple tại Mỹ từ mức thấp kỷ lục 2,6% vào tháng 12 năm 1997 lên khoảng 13,5% vào tháng 8 năm 1998. Hơn nữa, Apple đã có một năm tài chính có lãi vào năm 1998, lần đầu tiên kể từ đó Năm 1995.

Năm 2001, Apple giới thiệu iTunes, một chương trình máy tính để chơi nhạc và chuyển đổi nhạc sang định dạng kỹ thuật số MP3 nhỏ gọn thường được sử dụng trong máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác. Cuối cùng năm đó, Apple bắt đầu bán iPod, một máy nghe nhạc MP3 di động, nhanh chóng trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường. (Thuật ngữ podcasting, kết hợp iPod và phát thanh truyền hình, được sử dụng như một danh từ và một động từ để chỉ tài liệu âm thanh hoặc video được tải xuống để phát lại di động hoặc bị trì hoãn.) Các mẫu sau này được bổ sung dung lượng lưu trữ lớn hơn hoặc kích thước nhỏ hơn, màn hình màu và phát lại video Tính năng, đặc điểm. Năm 2003, Apple bắt đầu bán các bản sao có thể tải xuống của các bài hát của công ty thu âm lớn ở định dạng MP3 qua Internet. Đến năm 2006, hơn một tỷ bài hát và video đã được bán qua trang web của Apple.

Năm 2007, Apple giới thiệu iPhone màn hình cảm ứng, một chiếc điện thoại di động có khả năng chơi nhạc MP3 và video cũng như truy cập Internet. Các mẫu đầu tiên chỉ có sẵn cùng với dịch vụ không dây của AT&T và không thể được sử dụng qua mạng không dây thế hệ thứ ba (3G) mới nhất. Apple đã khắc phục hạn chế sau này vào năm 2008 với việc phát hành iPhone 3G, hoặc iPhone 2.0, cũng bao gồm hỗ trợ cho hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Giống như các “điện thoại thông minh” khác, chẳng hạn như BlackBerry, của công ty Canada Research in Motion, iPhone mới bao gồm các tính năng hướng đến người dùng doanh nghiệp. Đặc biệt, bộ nhớ lưu trữ trong thiết bị có thể được “xóa sạch” từ xa nếu thiết bị bị mất. Đối với iPhone đời đầu, nhu cầu rất cao và iPhone 3G mới đã bán được một triệu chiếc trong ba ngày đầu tiên sau khi được giới thiệu. Cùng năm đó, Apple giới thiệu App Store, nơi người dùng iPhone có thể mua các ứng dụng. Đến ngày 19 tháng 6 năm 2009, khi Apple phát hành iPhone 3G S, cũng đã bán được một triệu chiếc trong ba ngày đầu tiên sau khi phát hành, thị phần của công ty trên thị trường điện thoại thông minh đã đạt khoảng 20% ​​(so với khoảng 55% của BlackBerry. dòng điện thoại thông minh). Ngoài những thay đổi về phần cứng như máy ảnh kỹ thuật số ba megapixel có thể quay video kỹ thuật số và la bàn kỹ thuật số bên trong (có khả năng hoạt động với nhiều phần mềm lập bản đồ khác nhau), iPhone 3G S còn có một hệ điều hành mới, iPhone OS 3.0. Hệ thống mới bao gồm hỗ trợ cho các điều khiển kích hoạt bằng giọng nói và chơi trò chơi điện tử ngang hàng (P2P) với những người dùng iPhone khác qua kết nối Internet Wi-Fi. Tính năng thứ hai là một phần trong chiến lược của Apple nhằm cạnh tranh trên thị trường trò chơi di động với máy DS của Nintendo Company và PSP của Sony Corporation. IPhone cũng có thể được sử dụng để đọc sách điện tử hoặc sách điện tử. Bạn có thể mua sách điện tử ở các định dạng tương thích với iPhone qua Internet từ các đại lý sách điện tử, chẳng hạn như cửa hàng iTunes và Amazon.com.

Năm 2010, Apple ra mắt iPad, một thiết bị màn hình cảm ứng có kích thước trung gian giữa máy tính xách tay và điện thoại thông minh với màn hình có kích thước 9,7 inch (24,6 cm) theo đường chéo. Nó mỏng khoảng 0,5 inch (1,2 cm) và nặng 1,5 pound (0,7 kg). IPad được vận hành với cùng một bộ cử chỉ ngón tay đã được sử dụng trên iPhone. Màn hình cảm ứng có khả năng hiển thị video độ nét cao. IPad cũng được tích hợp các ứng dụng như iTunes và có thể chạy tất cả các ứng dụng có sẵn cho iPhone. Hợp tác với năm nhà xuất bản lớn — Penguin, HarperCollins, Simon và Schuster, Macmillan và Hachette — Apple đã phát triển cho iPad ứng dụng sách điện tử của riêng mình, iBooks, cũng như một cửa hàng iBook có thể truy cập thông qua Internet.

Năm 2011, Apple đã giới thiệu iCloud, một dịch vụ điện toán đám mây, trong đó các ứng dụng, ảnh, tài liệu, lịch và nhạc đã mua gần đây của người dùng sẽ được lưu trữ trong iCloud và tự động cập nhật trên các thiết bị khác của người dùng. Một số nhà phân tích coi iCloud là kế hoạch của Apple cho một tương lai trong đó người dùng có thể sử dụng máy tính cá nhân làm nơi lưu trữ dữ liệu chính.
thi-truong-phan-mem-cong-ty-phan-cungSau Jobs: Tim Cook là CEO và là công ty nghìn tỷ đô la đầu tiên

Vì sức khỏe yếu, Jobs đã từ chức Giám đốc điều hành vào tháng 8 năm 2011 và được kế nhiệm bởi Giám đốc điều hành Tim Cook; Jobs qua đời vì bệnh ung thư vào tháng 10 năm đó. Trong những năm đầu nhiệm kỳ của Cook, Apple đã không giới thiệu bất kỳ sản phẩm hoàn toàn mới nào mà thay vào đó đưa ra các phiên bản mới của các sản phẩm trước đó, chẳng hạn như iPhone 4S, có chương trình trợ lý cá nhân, Siri, có thể trả lời các lệnh và câu hỏi bằng giọng nói. (2011); iPad Mini, một phiên bản nhỏ hơn của iPad (2012); và iPad Pro, một phiên bản lớn của iPad dành cho doanh nghiệp (2015). Năm 2014, Apple đã thực hiện thương vụ mua lại lớn nhất bằng cách mua lại nhà sản xuất tai nghe và công ty phát trực tuyến âm nhạc Beats với giá 3 tỷ USD.

Vào năm 2015, Apple đã giới thiệu một chiếc đồng hồ thông minh, Apple Watch. Một thiết kế lại với cảm biến có thể tạo điện tâm đồ (ECG) được giới thiệu dưới dạng Series 4 vào năm 2018. AirPods, một bộ tai nghe không dây, đã được giới thiệu vào năm 2016 và trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường đó.

Được thúc đẩy bởi sự phổ biến của iPhone, vào năm 2018, Apple đã trở thành công ty đầu tiên đạt giá trị một nghìn tỷ đô la. Hai năm sau, Apple trở thành công ty đầu tiên tăng gấp đôi con số đó.


Xem thêm các bài viết liên quan khác: Công ty phần cứng

Xem thêm nhiều bài viết hay tại:
Cổng thông tin toàn diện về phần mềm
Cổng thông tin VHRO - giải pháp quản lý nhân sự online

NguồnSteven Levy
Lượt xem03/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng