Máy tính xách tay

So sánh ổ cứng SSD và HDD: Loại nào tốt hơn? Sau đây là câu trả lời dành cho những bạn chuẩn bị mua laptop

Cập nhật394
0
0 0 0 0
Hiện nay, máy tính thường được trang bị ổ cứng HDD hoặc SSD (đôi khi là cả hai). Vậy SSD là gì? HDD là gì? SSD và HDD loại nào tốt hơn? SDD và HDD cái nào bền hơn?... Nếu bạn đang thắc mắc những câu hỏi ấy thì mời các bạn cùng đến với bài so sánh SSD và HDD để xem đâu mới là loại ổ cứng tốt nhất dành cho máy tính nha. 
Lưu ý: Bài viết này được tham khảo từ chuyên trang công nghệ Pocket-lint.

SSD là gì? HDD là gì? SSD và HDD cái nào bền hơn?
SSD là viết tắt của Solid State Drive. Bạn có lẽ quen thuộc với các USB - ổ cứng SSD có thể được coi là một phiên bản có dung lượng lớn hơn và phức tạp hơn của bộ nhớ USB. Khác với ổ cứng HDD, không có ổ đĩa xoay vật lý nào bên trong ổ SSD. Điều này lý giải vì sao bạn có thể nghe thấy tiếng ổ đĩa quay trong quá trình sử dụng máy tính có ổ cứng HDD.

Ổ cứng HDD có đĩa vật lý và SSD thì không. Nguồn: PCMag.
Thay vào đó, thông tin trong SSD được lưu trữ trong vi mạch. Điều này có nghĩa là, tốc độ xử lý của SSD nhanh gấp nhiều lần so với ổ HDD. Cơ bản thì tốc độ ghi và đọc của ổ cứng HDD phụ thuộc vào tốc độ quay của ổ đĩa bên trong, thường được giới hạn ở mức 7200 vòng/phút.
Vì thông tin trong SSD được lưu trữ trong vi mạch nên tốc độ SSD nhanh hơn so với HDD. Nguồn: Laptop World.
Trong khi đó, tốc độ xử lý của ổ cứng SSD lại chính là tốc độ của các mạch điện. Do đó, về khoản ghi và đọc thì ổ SSD nhanh gấp 5 - 10 lần ổ cứng HDD cùng loại. Mặt khác, nhờ vào đặc điểm đặc biệt này mà độ bền của ổ cứng SSD cũng vượt trội hơn so với ổ cứng HDD.
SSD có độ bền cao hơn so với HDD.
Do ổ cứng HDD sử dụng ổ đĩa vật lý, nên những va chạm dù là nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ dữ liệu được lưu trữ trên này. Đó là chưa kể đến vấn đề sinh nhiệt khi bạn chạy chương trình hay ứng dụng. So về độ bền, ổ cứng SSD có khả năng chống sốc tốt hơn nhiều so với người đồng hương HDD của mình.

So sánh tốc độ SSD và HDD
Như mình đã đề cập ở bên trên, tốc độ là điểm mạnh của ổ SSD và ổ cứng này có thể nhanh gấp đôi HDD. Nguyên nhân 1 phần là bởi cách thức hoạt động của chip nhớ nhanh hơn rất nhiều đạt đến gần 500 MB/s hoặc thậm chí là cao hơn. Ngoài ra, bộ nhớ gồm những Chip Flash trong SSD có thể làm việc ngay khi khởi động, điều này làm tốc độ truy suất file nhanh hơn rất nhiều lần.
Tốc độ của máy tính dùng ổ SSD (trái) nhanh hơn rất nhiều so với máy dùng ổ HDD (phải). Nguồn: Pocket-lint.
Một trong những cách dễ nhất để so sánh tốc độ SSD và HDD đó là thông qua quá trình khởi động laptop. Một máy tính sử dụng ổ SSD chỉ mất vài giây đến vài chục giây khởi động trong khi đó nếu sử dụng HDD sẽ mất thời gian tầm 1 phút hoặc lâu hơn, tốc độ này cũng đúng trong các tác vụ trên máy, sử dụng đồ họa hay chơi game.
Do có nhiều ưu điểm nên giá thành ổ cứng SSD cao hơn thông thường. Nguồn: PCMag.
Nếu bạn cần tốc độ nhanh nhất cho máy tính mà không e ngại chi phí cao, bạn nên lựa chọn SSD. Tất nhiên là đi kèm những phần cứng khác như RAM hay vi xử lý tương xứng, vì ổ cứng không một mình làm nên tất cả.
SSD có kích thước nhỏ hơn nhiều so với HDD. Nguồn: Laptop World.
Khi ổ SSD có nhiều ưu điểm như vậy, tại sao ổ HDD vẫn còn hiện diện? Nguyên nhân chính cho việc này đó là giá cả. Bởi vì với cùng một mức dung lượng, ổ SSD có giá cao hơn rất nhiều so với ổ cứng HDD. Vì vậy, sử dụng ổ HDD giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí không hề nhỏ.

Tổng kết
Trên đây là những điểm khác biệt giữa ổ cứng HDD và ổ SSD, có thể nhận thấy SSD là một sự lựa chọn tốt hơn nếu như bạn dư dả về tài chính để phục vụ nhu cầu làm việc, giải trí với khả năng truy xuất dữ liệu, độ bền lâu hơn. Còn nếu bạn có nhu cầu giải trí thông thường thì những chiếc HDD hiện tại đã đủ đáp ứng cho bạn với lợi thế giá rẻ hơn rất nhiều so với SSD.
SSD vẫn sẽ được nhiều người dùng ưa chuộng hơn trong tương lai. Nguồn: Western Digital.
Một số máy tính còn sử dụng ổ cứng lai (SSHD - kết hợp giữa SSD và HDD) để có sự cân bằng giữa tối ưu chi phí và cải thiện hiệu suất: Một phần nhỏ SSD cho những dữ liệu quan trọng nhất hoặc truy cập thường xuyên, phần còn lại để vào HDD. Số khác trang bị cả ổ SSD dung lượng thấp để cài hệ điều hành lẫn ổ HDD dung lượng cao phục vụ lưu trữ.

-----
Xem thêm về máy tính xách tay khác: Tại đây
Hỗ trợ về phần mềm quản lý nhân sự: Tại đây
 
NguồnPhạm Hoài Thanh
Lượt xem23/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng