Máy tính xách tay

Mua laptop gaming để học và làm việc: Được gì và mất gì?

Cập nhật414
0
0 0 0 0
 
Cấu hình mạnh, đáng ứng được nhiều nhu cầu từ nhẹ đến nặng cùng mức giá khá dễ chịu, nhưng bên cạnh đó việc mua laptop gaming để học và làm việc cũng có những nhược điểm nhất định.
 
Trong thực tế, có rất nhiều bạn mua một chiếc laptop gaming để học hay làm việc, không hẳn tất cả những bạn đó đều có nhu cầu chơi game. Mình biết có nhiều bạn dù không chơi game nhưng vẫn mua laptop gaming chủ yếu bởi cấu hình và khả năng tản nhiệt của máy. Nhưng song song với ưu điểm này, bạn buộc phải chấp nhận một số vấn đề về kích thước, cân nặng hay pin… 
 
Dưới đây là một vài thứ được và mất khi chọn laptop gaming để học và làm việc.
 
 
Những cái được khi mua laptop gaming để học và làm việc
Rẻ hơn workstation nhiều nhưng hiệu năng tương đương
Giá trị của một chiếc máy workstation không chỉ nằm ở card đồ họa chuyên dụng Quadro mà còn ở yếu tố ổn định, màn hình có độ chính xác cao về màu sắc… Tuy nhiên mức giá của những dòng máy này rất cao, cùng một cấu hình có thể gấp đôi hoặc hơn so với laptop gaming.
 
 
Vì vậy, rất nhiều làm bạn làm những công việc liên quan đến đồ họa, dựng phim, vẽ kỹ thuật hay lập trình lựa chọn laptop gaming để tiết kiệm chi phí. Ở thời điểm hiện tại, chỉ với khoảng trên dưới 25 triệu đồng đã có thể lựa chọn được khá nhiều laptop gaming có chip 8 nhân, card đồ họa khá mạnh. Đặc biệt, card đồ họa NVIDIA GTX/RTX hay Radeon của AMD vẫn được tối ưu tốt cho nhiều phần mềm sáng tạo, đáp ứng linh hoạt các nhu cầu.
 
Hoạt động mát mẻ khi làm việc văn phòng
Với những bạn làm văn phòng nhưng hơi “hardcore” như mở trên chục tab Chrome, mở Photoshop, thêm bộ Office và vài ứng dụng chat nữa thì rõ ràng khi chạy trên một chiếc laptop gaming sẽ mát mẻ hơn khi chạy trên một chiếc laptop văn phòng. Bạn sẽ không còn cảm thấy lo lắng vì lâu lâu quạt tản nhiệt lại hú lên nữa.
 
 
Nâng cấp khá thoải mái
Hầu hết laptop gaming đều có thể thay thế nâng cấp 2 thanh RAM, hỗ trợ tối đa ít nhất 64GB. Nhiều mẫu laptop gaming còn có tới 2 slot gắn ổ cứng giúp cho việc nâng cấp về sau khá thoải mái.
 
Tất nhiên vẫn có một số mẫu laptop văn phòng có thể nâng cấp thoải mái như vậy, nhưng mặt bằng chung rõ ràng không bằng.
 
Không lo thiếu cổng kết nối
Laptop mỏng nhẹ thường bị cắt bớt một số cổng kết nối, thậm chí là chỉ còn lại cổng USB-C gây ít nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng. Laptop gaming thì khác, hầu hết các mẫu laptop gaming đều có đầy đủ kết nối từ USB-A, HDMI, USB-C…
 
 
Có thể chơi game sau giờ học, làm việc
Tất nhiên rồi, nếu đôi khi bạn muốn làm vài ván game giải trí thì laptop gaming chắc chắn đáp ứng tốt hơn các mẫu laptop văn phòng.
 
Những cái mất khi mua laptop gaming để học và làm việc
Nặng từ thân máy đến cục nguồn
Laptop gaming thường có trọng lượng 2 – 2.5kg, vẫn có những mẫu nhẹ hơn nhưng thường mức giá khá cao và cũng không thể nhẹ hơn laptop văn phòng thông thường được. Chưa kể, vì thường được trang bị chip hiệu năng cao, card đồ họa rời nên adapter đi kèm cũng có trọng lượng khá nặng, lên tới 300 – 500g là bình thường.
 
 
Cộng cả laptop lẫn adapter trọng lượng phải tầm 2.5 – 3kg, trong khi đó với một chiếc laptop, người dùng có thể sắm một củ sạc GaN 65W siêu gọn chỉ vài chục gam mang theo là đủ.
 
Pin chưa lâu, phụ thuộc ổ điện
Vài năm gần đây pin laptop gaming đã có thể ráng được 4 – 5 tiếng nếu làm việc văn phòng, nhưng nếu để bung xõa hiệu năng thoải mái thì khó có thể đạt được. Nhìn chung thì vẫn còn thua xa so với những mẫu laptop đạt chuẩn Evo với Intel Gen11. Ngoài ra, laptop gaming mà không được cấp nguồn thì hiệu năng cũng bị giảm, vì vậy nếu xác định xài laptop gaming thì bạn phải chuẩn bị tinh thần sẽ phụ thuộc vào ổ điện.
 
Màn hình của laptop gaming phổ thông chưa đẹp
Laptop gaming tầm 25 triệu đổ xuống chủ yếu tập trung vào tần số quét chứ ít chú ý đến độ bao phủ màu, độ chính xác màu sắc. Ngay cả những mẫu laptop gaming có màn hình 100% sRBG đi nữa thì độ sai lệch màu thường khác cao, trừ khi đó là một mẫu gaming cao cấp, đắt tiền.
 
Và bạn đừng nghĩ rằng lệch màu thì cân lại được, suy nghĩ đó khá sai lầm. Thực tế, ngay cả những mẫu màn hình chuyên độ họa vẫn có sự sai lệch ít nhiều giữa các vùng của màn hình, với tấm nền chất lượng càng thấp thì độ lệch càng cao. Bởi vậy dù có 100% sRGB mà chất lượng không đồng đều thì bạn có cân màu chỗ này thì cũng lệch màu chỗ khác thôi!
 
Thiết kế không phù hợp tất cả mọi người
Laptop gaming ít nhiều có độ hầm hố, cá tính nhất định. Dù hiện nay đã có khá nhiều mẫu laptop gaming có ngoại hình thanh thoát hơn, ít góc cạnh nhưng nhìn chung vẫn sẽ kén người dùng hơn so với các mẫu laptop văn phòng vốn sinh ra để phục vụ số đông.
 
 
Touchpad tệ, bàn phím trung bình
Ngay cả laptop gaming cao cấp thì touchpad cũng khó có thể nào mà cho trải nghiệm tốt được. Những bạn chơi game thì cơ bản không cần touchpad vì họ cần dùng chuột, đâu ai xài touchpad mà bắn súng đúng không. Nhưng làm việc văn phòng thì khác, Precision Touchpad hỗ trợ khá nhiều thao tác đa điểm hữu ích để chuyển desktop ảo, chuyển tab… Bản thân mình vẫn hay kết hợp chuột rời với touchpad để thao tác nhanh hơn và laptop gaming khó đáp ứng tốt điều đó.
 
 
Về bàn phím, vẫn có những mẫu laptop gaming cho cảm giác gõ văn bản tốt, nhưng ít nhiều vẫn khó qua được các mẫu văn phòng như. Nếu các bạn nhập liệu nhiều nên trải nghiệm bàn phím trước khi quyết định mua một chiếc laptop gaming về làm việc.
 
Tạm kết
Trên đây là một số ưu và nhược điểm khi sử dụng một chiếc laptop gaming để làm việc dựa trên những trải nghiệm cá nhân của mình. Các bạn có sử dụng laptop gaming để học/làm việc hay không, hãy cùng chia sẻ ở phần bình luận bên dưới nhé.

Xem thêm về máy tính xách tay khác: Tại đây
Hỗ trợ về phần mềm quản lý nhân sự: Tại đây
NguồnTIZU
Lượt xem10/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng