Kinh nghiệm triển khai công nghệ số

​Công nghệ số và những ảnh hưởng nhất định của công nghệ số

Cập nhật1066
0
0 0 0 0
Công nghệ số là gì và những ảnh hưởng nhất định của công nghệ số
Thế giới và Việt Nam uwgs dụng nó như thế nào?
“Công nghệ số” một cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Vậy bạn có biết công nghệ số là gì và nó đóng vai trò quan trọng như thế nào không? Công nghệ số mang tới rất nhiều lợi ích cho nền kinh tế xã hội, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất về vấn đề này nhé.

Công nghệ số là gì và những định nghĩa liên quan đến công nghệ số

Cùng với xu hướng phát triển của công nghệ 4.0 trên toàn cầu, mọi lĩnh vực kinh doanh đều không ngừng áp dụng quá trình công nghệ số.

Công nghệ số là gì?
Công nghệ số là gì?
Công nghệ số hay còn gọi là chuyển đổi số không chỉ là công nghệ kỹ thuật số mà còn là bước chuyển đổi công nghệ giúp con người giải quyết những vấn đề truyền thống.

Con người sẽ ưu tiên sử dụng những giải pháp công nghệ số thay vì những giải pháp truyền thống trước đây.

Thay vì việc hỗ trợ và nâng cấp những phương pháp truyền thống thì cấp độ chuyển đổi công nghệ số thì ứng dụng số sẽ mở ra những dạng hình thức đổi mới hơn, sáng tạo hơn trong mọi lĩnh vực.

Ngoài ra, công nghệ số cũng có thể hiểu là những tác động xã hội tổng thể và toàn diện của quá trình số hóa.

Bước chuyển của quá trình số hoá, công nghệ kỹ thuật số và tác động của chuyển đổi số sẽ mang tới khả năng dẫn lối và tăng tốc cho quá trình chuyển đổi của xã hội toàn cầu.

Công nghệ số sử dụng các công nghệ số hóa như Bing Data, AI, IoT…để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị mới.

Tuy nhiên xét về cấp độ thì nó cao hơn số hóa một bậc, được ví như là pha hoàn thiện của số hóa

Ứng dụng công nghệ số là gì?

Ứng dụng công nghệ số chính là việc sử dụng công nghệ thông tin vào các vấn đề về an ninh, quốc phòng, đối ngoại, kinh tế, xã hội và các hoạt động khác.

Mục đích của việc này là để nâng cao chất lượng, hiệu quả cũng như năng suất của các vấn đề nêu trên.

Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số còn là ứng dụng quy trình số hóa vào từng doanh nghiệp, mang đến sự tiện lợi cho quá trình quản lý hồ sơ, tài liệu.

Đồng thời, mức độ bảo mật thông tin cũng được nâng cấp, việc ứng dụng công nghệ số vào doanh nghiệp được ví von như là “văn phòng không giấy” vậy.

Kinh doanh công nghệ số là gì?
Kinh doanh công nghệ số là gì?
Kinh doanh thời đại công nghệ số tức là hình thức kinh doanh trực tuyến hay còn gọi là kinh doanh online.

Khi kinh doanh online xuất hiện người mua sẽ chẳng phải mất công sức, mất thời gian để đến tận cửa hàng mua một sản phẩm mình mong muốn.

Phía người bán đôi khi cũng chẳng cần phải có cửa hàng mà vẫn có thể kinh doanh một cách bình thường.

Áp dụng kinh doanh công nghệ số mang tới nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Đối với người mua là tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, đối với người bán là tiết kiệm chi phí mặt bằng và mang lại lợi nhuận lớn.

Với sự phát triển nhanh trong của internet toàn cầu, kinh doanh công nghệ số đã giúp cho việc mua hàng trở nên thật đơn giản và thuận tiện.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều website, app ứng dụng mua sắm mà khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm như: Tiki, Sendo, Lazada, Shopee, Facebook, Zalo…

Thời đại kỹ thuật số là gì?

Thời đại kỹ thuật số là thời đại chứng kiến sự ra đời của máy tính cá nhân, cho phép truyền tải thông tin một cách tự do và nhanh chóng, đây được xem như cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3.

Digital age tức thời đại kỹ thuật số còn được gọi với những cái tên khác như: thời đại truyền thông mới, thời đại thông tin hay thời đại máy tính.

Thời đại kỹ thuật số được hình thành bằng cách tận dụng những tiến bộ của khoa học máy tính. Chính nhờ sự tiến triển nhanh của công nghệ trong tổ chức xã hội và đời sống hằng ngày đã giúp cho truyền thông và thông tin được hiện đại hóa, trở thành động lực để tiến hóa toàn xã hội.

Thời đại công nghệ 4.0 là gì?
Thời đại 4.0 là gì?
Tại định nghĩa công nghệ số là gì chúng ta có nhắc tới công nghệ 4.0, vậy thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Đây là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, là tập hợp bao gồm tất cả các công nghệ liên quan tới hệ thống internet, internet vạn vật và hệ thống vật lý không gian mạng.

Nếu bạn đang nghĩ công nghệ 4.0 chỉ là một phần mở rộng của công nghệ 3.0 thì bạn đã chưa hiểu rõ về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này rồi.

Bởi sự ảnh hưởng của thời đại công nghệ số là rất lớn, tác động đến mọi lĩnh vực, ngành nghề và tất cả các nền kinh tế của nhân loại.

Chỉ riêng đối với ngành công nghiệp, công nghệ 4.0 đã phá vỡ hầu hết nền sản xuất truyền thống ở mọi quốc gia, tạo ra một sự thay đổi chưa từng có mang đến một kỷ nguyên phát triển mới.

Tại sao chúng ta cần chuyển đổi số và những lợi ích chúng mang lại là gì?

Theo các báo cáo của những công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu như IDC hay Gartner đều nhận định rằng chuyển đổi công nghệ số là một hướng đi đúng đắn.

Đối với doanh nghiệp
Chuyển đổi số alf một hướng đi đúng đắn
Chúng mang tới cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích từ điều hành quản lý doanh nghiệp cho tới kinh doanh, nghiên cứu thị trường…

Những lợi ích mà chúng ta có thể dễ dàng thấy được đó có thể được kể đến như:
  • Tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên
  • Nhờ hệ thống báo cáo thống suốt kịp thời mà lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định chính xác và nhanh chóng hơn
  • Tiếp cận được nhiều khách hàng trong thời gian dài
  • Tiết kiệm tối đa chi phí vận hành…
Những điều này đều sẽ giúp doanh nghiệp có được hiệu quả và hiệu suất hoạt động tốt, đồng thời tăng tính cạnh tranh với thị trường cùng ngành.

Tóm lại, 5 mục đích cuối cùng mà doanh nghiệp lựa chọn ứng dụng công nghệ số đó là:
  • Giữ chân khách hàng cũ và mở rộng khả năng thu hút khách hàng mới
  • Tăng năng suất lao động của nhân viên
  • Thức đẩy tăng trưởng doanh thu
  • Tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường
  • Tăng tốc động ra thị trường
Đối với con người

Việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số sẽ thay đổi cách chúng ta giao dịch, làm việc và cả cách chúng ta sống nữa.

Khi mà mọi lĩnh vực đều sử dụng công nghệ số, con người cũng trở nên hiện đại hơn, thích nghi nhanh chóng với những thành tựu công nghệ.

Cuộc sống cũng nhờ đó mà văn minh và phát triển hơn, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa cho đất nước.

Đối với nhà nước

Việc sử dụng công nghệ số vào các dịch vụ mà nhà nước cung cấp sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới thú vị và thuận tiện hơn.

Thay đổi phương thức hoạt động, thay đổi mô hình và thay đổi quy trình nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước theo hướng chuyển đổi số là điều tất yếu sẽ xảy ra.

Những công nghệ số đã và đang diễn ra trên thế giới và Việt Nam như thế nào?

Với những thông tin liên quan đến công nghệ số là gì hẳn bạn đã thấy được tầm quan trọng của mô hình chuyển đổi số.

Hiện tại, thế giới và Việt Nam đã ứng dụng nó như thế nào, hãy tiếp tục tìm hiểu cùng chúng tôi nhé.
Thế giới và Việt Nam ứng dụng nó như thế nào
Đối với thế giới

Công nghệ số đang ngày càng trở nên quan trọng, nó tác động mạnh mẽ đến nhận thất có những nhà lãnh đạo, những người có khả năng quyết định đến sự thành công của một tổ chức.

Nhận thấy tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi công nghệ số ảnh hưởng trực tiếp tới việc đảm bảo an ninh quốc gia và gia tăng hiệu quả hoạt động, nhiều bộ máy chính quyền của các quốc gia đã lập tức bước vào “cuộc đua” chuyển đổi số.

Nếu như trước đây, chỉ có những công ty, doanh nghiệp lớn với tiềm lực kinh tế mạnh mới có thể ứng dụng những công nghệ cũ, nhờ đó mà họ luôn dẫn đầu trong thị trường.

Thì giờ đây với công nghệ số toàn cầu, các công ty dù lớn hay nhỏ, đã có thâm niên hay chỉ mới startup thì đều có thể tiếp cận được với nền công nghệ hiện đại này.

Tốc độ chuyển đổi số tại nhiều quốc gia và khu vực sẽ có sự khác nhau bởi chúng phụ thuộc vào mức độ phát triển công nghiệp và tốc độ chuyển đổi mô hình.

Theo một nghiên cứu của McKinsey có chỉ ra rằng, đến năm 2025 thì mức độ tác động của chuyển đổi số với một số nơi dự đoán sẽ là: 36% đối với các nước châu Âu, 35% đối với Brazil và 25% đối với Mỹ.

Như vậy, khu vực châu Âu được đánh giá sẽ có sự chuyển đổi công nghệ số nhanh nhất thế giới, tiếp đó là các nước Châu Mỹ rồi sau đó mới đến các quốc gia tại châu Á.

Đối với Việt Nam

Tại Việt Nam, việc ứng dụng các mô hình công nghệ số cũng đã tạo ra những bước tiến rõ rệt. Nổi bật phải kể đến việc tận dụng hiệu quả nguồn lực nhàn rỗi và tạo ra các dịch vụ có ích cho người dân.

Thế mạnh của công nghệ mới đã giúp cho những doanh nghiệp khởi nghiệp có được lợi thế để phát triển. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra không ít những thay đổi cơ bản và những mâu thuẫn đối với mô hình kinh doanh truyền thống.

Những doanh nghiệp, tổ chức và mô hình truyền thống muốn tiếp tục tồn tại và phát triển trong thời đại của nền kinh tế số hiện nay, đòi hỏi phải có sự thay đổi thực sự mạnh mẽ và dứt khoát mới có thể thành công.

Hiện nay, với điều kiện dân số đông (hơn 96 triệu người), đa số đều thuộc lớp trẻ năng động, có khả năng tiếp cận công nghệ nhanh chóng , đồng thời lại là nước có tốc độ tăng trưởng nhất nhì trong khu vực.

Nhiều chuyên gia nhận định Việt Nam sẽ có những thay đổi tích cực và tiềm năng phát triển rất lớn trong việc chuyển đổi số.

Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức để các doanh nghiệp Việt đột phá và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về công nghệ số, hy vọng qua những chia sẻ trên bạn có thể hiểu rõ được công nghệ số là gì cũng như những tác động của nó đến nền kinh tế – xã hội.

Việc áp dụng công nghệ số là điều sớm muộn sẽ xảy ra, hãy cùng chúc cho Việt Nam và thế giới sẽ có những hướng đi đúng đắn trong quá trình chuyển đổi số nhé.
NguồnDIGITAL FUTURE
Lượt xem20/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng