Kinh nghiệm phát triển phần mềm

Cách phát triển phần mềm từ nghiệp dư thành chuyên nghiệp như thế nào?

Cập nhật667
0
0 0 0 0
Cách phát triển phần mềm từ nghiệp dư thành chuyên nghiệp như thế nào?
Phát triển phần mềm
Theo nghiên cứu IBM việc phát triển phần mềm đề cập đến một tập hợp các hoạt động khoa học máy tính dành riêng cho quá trình tạo, thiết kế, triển khai và hỗ trợ phần mềm.Trong cộng đồng IT, bản thân phát triển phần mềm là tập hợp các hướng dẫn hoặc chương trình cho máy tính biết phải làm gì. Nó độc lập với phần cứng và làm cho máy tính có thể lập trình được. Có ba loại phần mềm cơ bản:

Phần mềm hệ thống để cung cấp các chức năng cốt lõi như hệ điều hành, quản lý đĩa, tiện ích, quản lý phần cứng và các nhu cầu hoạt động khác.

Phần mềm lập trình để cung cấp cho các lập trình viên các công cụ như trình soạn thảo văn bản, trình biên dịch, trình liên kết, trình gỡ lỗi và các công cụ khác để tạo mã.

Phần mềm ứng dụng để giúp người dùng thực hiện các tác vụ. Bộ công tác văn phòng, phần mềm quản lý dữ liệu, trình phát nhạc và chương trình bảo mật là những ví dụ. Các ứng dụng cũng đề cập đến các ứng dụng web và di động như những ứng dụng được sử dụng để mua sắm trên Amazon.com, giao tiếp với Facebook hoặc đăng ảnh lên Instagram.

Một loại thứ tư có thể là phần mềm nhúng. Phần mềm hệ thống nhúng được sử dụng để điều khiển máy móc và thiết bị thường không được coi là máy tính – mạng viễn thông, ô tô, robot công nghiệp và hơn thế nữa. Các thiết bị này và phần mềm của chúng có thể được kết nối như một phần của Internet of Things (IoT).

Phát triển phần mềm chủ yếu được thực hiện bởi các lập trình viên, kỹ sư phần mềm và lập trình viên phần mềm. Các vai trò này tương tác và chồng chéo, và sự năng động giữa chúng khác nhau rất lớn giữa các bộ phận phát triển và cộng đồng.

Vòng đời phát triển phần mềm
Vòng đời phát triển phần mềm
Vòng đời phát triển phần mềm (SDLC) (còn được gọi là vòng đời phát triển ứng dụng) là một quy trình để lập kế hoạch, tạo, thử nghiệm và triển khai một hệ thống phần mềm. Khung vòng đời phát triển hệ thống cung cấp một chuỗi các hoạt động để các nhà thiết kế và phát triển hệ thống tuân theo. Nó bao gồm một tập hợp các bước hoặc các giai đoạn trong đó mỗi giai đoạn của SDLC sử dụng kết quả của giai đoạn trước đó.

SDLC tuân thủ các giai đoạn quan trọng cần thiết cho các lập trình viên, như lập kế hoạch, phân tích, thiết kế và triển khai. Giống như bất cứ thứ gì được sản xuất trên dây chuyền lắp ráp, SDLC nhằm tạo ra các hệ thống chất lượng cao đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của khách hàng, dựa trên yêu cầu của khách hàng, bằng cách cung cấp các hệ thống di chuyển qua từng giai đoạn được xác định rõ ràng, trong các khung thời gian theo lịch trình và ước tính chi phí.

Các cấp độ của lập trình viên

Là một lập trình viên cơ bản, trung cấp hoặc cao cấp không nhất thiết phải dựa nhiều năm kinh nghiệm lập trình mà bạn có. Một lập trình viên cơ bản thậm chí có thể già hơn một lập trình viên cao cấp. Tất cả là do kỹ năng. Điều này không có nghĩa là một lập trình viên cấp cao phải là một chuyên gia về mọi thứ, nhưng thật an toàn khi nói rằng các lập trình viên cấp cao có kỹ năng hơn nhiều so với các lập trình viên cấp trung và cơ bản.

Nhưng không chỉ là kỹ năng coding được dùng để phân biệt lập trình viên cấp cao với lập trình viên cấp trung và cấp cơ sở. Vậy chính xác sự khác biệt là gì?

Kiến thức

Rõ ràng lập trình viên cấp cao có kiến ​​thức hơn nhiều so với lập trình viên cấp trung và cấp thấp. Biết các mẫu thiết kế, kiến ​​trúc, tự động kiểm tra, hiệu suất, bảo mật, … là một cách tốt để lập trình viên cơ bản thu hẹp khoảng cách kiến ​​thức với các lập trình viên cấp trung và cấp cao.

Điều quan trọng là phải biết mọi thứ trong phát triển phần mềm nên được thực hiện như thế nào. Nhưng chỉ cần biết tất cả những thứ này sẽ không làm cho bạn trở thành một lập trình viên cao cấp. Kiến thức không phải là sự khác biệt lớn nhất giữa các lập trình viên, đó chỉ là một trong những yếu tố.

Coding
Coding
Coding không phải là về giao tiếp với máy tính. Coding là về giao tiếp với con người và hướng dẫn máy tính. Cuối cùng, code được biên dịch và dịch sang số 0 và 1.

Code phải có ý nghĩa đối với các lập trình viên khác đã làm việc với nó trong tương lai. Một nhóm mới chưa bao giờ nhìn thấy code trước đó sẽ có thể mở code và bắt đầu làm việc với các tính năng mới hoặc sửa lỗi. Đây là nơi khác biệt lớn giữa các lập trình viên cơ bản và cấp cao.

Chúng ta sẽ loại bỏ lập trình viên cấp trung trong so sánh này vì lập trình viên cấp trung là một khu vực màu xám khi nói đến kỹ năng coding. Rõ ràng, nó ở đâu đó ở giữa junior và senior. Nó có lẽ nghiêng về phía cao cấp hơn. Điều này chủ yếu liên quan đến kinh nghiệm, vì các lập trình viên cấp trung có lẽ đã trải qua toàn bộ chu trình phát triển ít nhất một lần. Họ đã phạm rất nhiều sai lầm đơn giản nhất và học hỏi từ chúng.

Làm thế nào để nhận biết các lập trình viên cơ bản?

Các lập trình viên trẻ thiếu kinh nghiệm. Một số vừa tốt nghiệp và đang bắt đầu công việc toàn thời gian đầu tiên của họ. Suy nghĩ của một lập trình viên cơ bản thường là chỉ làm cho code hoạt động. Phần mềm làm việc và phần mềm tốt được coi là như nhau.

Lập trình code đơn giản là khó. Và đó là điều mà các lập trình viên cơ bản không làm. Lập trình viên cơ bản viết code ưa thích. Đây là cách thể hiện của lập trình viên cơ bản và cho các lập trình viên khác biết họ có thể viết code tốt như thế nào. Và nó là sai.

Các lập trình viên cơ bản tập trung vào phía máy tính của code mà bỏ qua yếu tố con người.

Còn lập trình viên cao cấp thì sao?

Khi nhìn vào code của một lập trình viên cao cấp, bạn có thể nghĩ: đây có phải là tất cả không? Phần còn lại của code ở đâu? Một lập trình viên cao cấp viết code đơn giản, dễ hiểu và thậm chí có thể ngu ngốc. Đây là một trong những phẩm chất lớn nhất mà một lập trình viên có thể có khi nói đến lập trình. Một lập trình viên cao cấp tuân theo nguyên tắc KISS: Keep it simple, stupid.

Một lập trình viên cấp cao nghĩ về code của họ theo một cách khác so với lập trình viên cơ bản. Code được viết bởi một lập trình viên cao cấp sẽ được thực hiện với khả năng duy trì và khả năng mở rộng trong tâm trí. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn khác so với lập trình viên cơ bản – họ sẽ nghĩ về những người phải làm việc với code, trong khi junior chỉ nghĩ về việc làm cho nó hoạt động cho máy tính.

Nhiều hơn kỹ năng coding
Các kỹ năng cần thiết
Bên cạnh kỹ năng coding, có một số yếu tố khác có thể cho bạn biết trình độ của lập trình viên.

Các lập trình viên cơ bản, nói chung, thực hiện các nhiệm vụ đơn giản nhất với tác động thấp. Họ không làm bất kỳ thiết kế kiến ​​trúc nào. Các lập trình viên cấp trung cũng không thiết kế giải pháp, họ chỉ thực hiện các nhiệm vụ. Sự khác biệt với lập trình viên cơ bản là họ thực hiện các nhiệm vụ đó với ít sự giám sát hơn miễn là chúng được giao cho các nhiệm vụ tương đối thường xuyên. Các lập trình viên cao cấp có thể tự mình phát triển một ứng dụng.

Điều đó không có nghĩa là lập trình viên cấp cao không có bất kỳ câu hỏi nào trên đường đi. Mỗi lập trình viên có rất nhiều câu hỏi mỗi ngày và điều đó sẽ không thay đổi. Điều đó không khác đối với các lập trình viên cao cấp.

Sự khác biệt là các lập trình viên cao cấp biết cách đặt câu hỏi đúng và cách xử lý những câu hỏi này. Các lập trình viên cấp trung có thể đặt câu hỏi đúng khi nói đến các nhiệm vụ tương đối thường xuyên của họ, nhưng cần trợ giúp cho các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Lập trình viên cấp cao không bao giờ bị lạc lối và biết cách theo dõi câu hỏi với hành động đúng. Điều này không có nghĩa là lập trình viên cấp cao không thể yêu cầu trợ giúp từ các lập trình viên khác. Đôi khi cách tốt nhất là chỉ cần yêu cầu các lập trình viên khác có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó giúp đỡ.

Lập trình viên cấp trung cũng có thể hỏi đúng câu hỏi, miễn là anh ta không được giao những nhiệm vụ cực kỳ phức tạp đòi hỏi kiến ​​thức chuyên sâu.

Bạn không nên mong đợi một lập trình viên cơ bản sẽ hỏi ngay câu hỏi. Vì các lập trình viên cơ bản thiếu kinh nghiệm, họ cần hướng dẫn từ một lập trình viên có kinh nghiệm hơn. Lập trình viên cơ bản cần được cung cấp các nguồn lực cần thiết hoặc một cú hích lớn theo đúng hướng.

Kết luận

Sự khác biệt giữa một lập trình viên cơ bản, trung cấp và cao cấp không phải là về số năm kinh nghiệm. Chắc chắn, thật an toàn khi nói rằng các lập trình viên cấp cao có nhiều kỹ năng hơn các lập trình viên cấp trung và cấp thấp. Nhưng kiến ​​thức không phải là yếu tố quan trọng nhất.

Các lập trình viên cấp cao viết code dễ dàng hơn và có tư duy khác với các lập trình viên cơ bản. Nhưng đó không chỉ là kỹ năng coding. Biết những câu hỏi để hỏi và làm thế nào để theo dõi những câu hỏi đó là điều cần thiết. Và đó là điều mà chỉ có lập trình viên cao cấp, với kinh nghiệm phong phú của họ, biết cách làm trong mọi tình huống.

Để phát triển lên từ một lập trình viên cơ bản, bạn nên tập trung vào viết code đơn giản và trải qua nhiều chu kỳ phát triển. Để đi lên từ một lập trình viên trung cấp đến cao cấp, bạn nên tập trung vào việc học lập trình nhiều hơn là chỉ sửa các công việc thường ngày. Bạn nên sẵn sàng nhận những nhiệm vụ khó khăn nhất và trở thành bậc thầy về công nghệ của bạn. Một trách nhiệm khác của một lập trình viên cao cấp là trở thành dự phòng cho các lập trình viên ít kinh nghiệm hơn.
NguồnNORDIC
Lượt xem23/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng