An toàn và bảo mật

Một số cách bảo mật thông tin trên các thiết bị di động của bạn

Cập nhật459
0
0 0 0 0

Ngày nay, gần như mọi nơi từ nhà ở đến các địa điểm công cộng như quán cà phê, thư viện, sân bay và khách sạn đều cung cấp các dịch vụ cho phép truy cập Internet cho điện thoại hoặc thiết bị di động khác (laptop,tablet) của bạn. Điều đó có nghĩa là dữ liệu của bạn có trên các thiết bị đó có thể sẽ là trở thành “miếng mồi” cho hacker, trừ khi bạn đã thực hiện các bước để bảo vệ dữ liệu của mình. 
thitruongphanmem-com-mot-so-cach-bao-mat-thong-tin-tren-cac-thiet-bi-di-dong-cua-ban

Theo các thống kê về an toàn dữ liệu trên thế giới cho thấy việc mất an toàn thông tin chủ yếu đến từ các hoạt động sai của người sử dụng Internet, còn các tác nhân về lỗ hỏng bảo mật công nghệ chỉ là một phần nhỏ trong việc mất an toàn thông tin mạng. Như vậy có thể thấy nhận thức và hiểu biết về các cách phòng chống hacker là một việc cấp thiết đối với tất cả mọi người để có thể bảo vệ dữ liệu của mình rơi vào các cá nhân tổ chức sử dụng cho mục đích trục lợi phi pháp.

Sau đây là một số phương pháp phòng chống hacker đơn giản mà bạn có thể thực hiện để bảo vệ dữ liệu của mình:

1. Bật Firewall hoặc các phần mềm Antivirus trên PC
Trên các phiên bản windows 7, 8, 10 đều cung cấp sẵn cho các bạn phần Firewall để trở thành một bức tường lửa ngăn chặn các tác nhân gây hại từ môi trường internet đối với máy tính của bạn. Vì vậy lời khuyên cho các bạn là nên bật tính năng bảo vệ có sẵn trên windows này nếu như bạn chưa sở hữu các phần mềm diệt virus khác.
thitruongphanmem-com-mot-so-cach-bao-mat-thong-tin-tren-cac-thiet-bi-di-dong-cua-ban-2

Nếu trên PC bạn đang sử dụng các phần mềm diệt virus hoặc các phần mềm bảo mật khác hãy chắn chắn rằng chúng vẫn hoạt động tốt và được cập nhật thường xuyên. Và tốt nhất là nên sử dụng các phần mềm có bản quyền để đảm bảo các chức năng cần thiết cho việc bảo vệ máy tính của bạn.

 

2. Không truy cập dữ liệu riêng tư hoặc tài chính bằng Wi-Fi công cộng.

Wifi công cộng luôn tìm ẩn rất nhiều nguy cơ về việc mất an toàn và bảo mật do các kết nối có thể là sợi dây để hacker xâm nhập hệ thống của bạn. Điều này có vẻ như không quá thi, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên vì đã có nhiều người mất tài khoản ngân hàng của họ hoặc sử dụng để mua hàng bằng thẻ tín dụng khi sử dụng Wi-Fi công cộng. Tốt nhất là bạn nên thực hiện những điều đó trên một kết nối Internet đáng tin cậy.
thitruongphanmem-com-mot-so-cach-bao-mat-thong-tin-tren-cac-thiet-bi-di-dong-cua-ban

3. Tắt bất cứ thứ kết nối không cần thiết hoặc không sử dụng

Tin tặc có thể sử dụng một số tính năng nhất định trên điện thoại của bạn để lấy thông tin, vị trí hoặc kết nối của chúng ta. Vì vậy, thay vì luôn bật GPS, kết nối không dây và theo dõi vị trí, hãy chỉ bật chúng khi cần.
thitruongphanmem-com-mot-so-cach-bao-mat-thong-tin-tren-cac-thiet-bi-di-dong-cua-ban

4. Chọn các ứng dụng uy tín, có bản quyền để sử dụng.

Hiện tại việc sử dụng các phần mềm ứng dụng không bản quyền, cụ thể hơn là các bản crack tràn lan trên internet đang trở thành mối đe dọa thật sự đối với các máy tính đang sử dụng phiên bản lậu đó vì những người dùng bình thường khó có thể xác định được phần mềm đó có chứa các chương trình độc hại như virus, trojan, malware,… hay không. Vì vậy bạn chỉ nên tải xuống ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy đã tạo được danh tiếng tốt. Đảm bảo rằng bạn cập nhật phần mềm và ứng dụng của mình thường xuyên và loại bỏ các ứng dụng cũ mà bạn không sử dụng.

5. Sử dụng mật khẩu, mã khóa hoặc mã hóa.

Theo như các cuộc khảo sát hàng năm cho thấy các mật khẩu được ưa chuộng nhất vẫn là (123456, 12345678, 123456789, họ và tên hay ngày tháng năm sinh). Với những mật khẩu như này thì chẳng khác nào các bạn đang tiếp tay cho các hacker mũ đen. Đảm bảo mật khẩu dài ít nhất tám ký tự, có sự kết hợp giữa chữ hoa và chữ thường, bao gồm số hoặc các ký tự khác, đồng thời không bao giờ sử dụng tính năng tự động hoàn thành cho mật khẩu.Bạn có thể sử dụng tính năng mã hóa bộ nhớ trên điện thoại và các thiết bị di động khác (PC, laptop, tablet,…) để bảo vệ dữ liệu riêng tư của mình. 

Đối với các tài khoản trên internet thì ngoài đáp ứng những điều kiện trên bạn nên thiết lập xác thực bằng các yếu tố khác ví dụ như OTP, QR code, tin nhắn văn bản, mail,.v.v. 

thitruongphanmem-com-mot-so-cach-bao-mat-thong-tin-tren-cac-thiet-bi-di-dong-cua-ban
Và một điều quan trọng hơn nữa là đối với mỗi tài khoản thì bạn nên có một mật khẩu tương ứng để đảm bảo khi xảy ra sự cố hoặc các vấn đề đặc biệt cần chia sẻ mật khẩu thì đảm bảo rằng bạn sẽ không bị mất tất cả tài khoản còn lại. Nhưng thật không may là đa số chúng ta có quá nhiều tài khoản và nếu như vậy thì việc nhớ tất cả các mật khẩu quả là một vấn đề lớn đối với nhiều người. Nên dù biết là nguy hiểm nhưng vẫn rất nhiều bạn chọn phương án là sử dụng một mật khẩu duy nhất cho tất cả các tài khoản. 

Trong bài viết này mình cũng chia sẻ cho các bạn một cách để các bạn có thể giải quyết vấn đề trên. Đây là cách mình đang dùng và mình chắc rằng cũng sẽ có nhiều cách khác nên các bạn cũng cân nhắc để sử dụng. Đó là chính là mình sử dụng một “công thức” cho việc thiết lập mật khẩu. Ví dụ như công thức sau:

< viết hoa 2 ký tự cuối của trang chủ tài khoản > + < ký tự đặc biệt > + < tên viết ngược của bạn > + < dãy số đặc biết >

Ví dụ cho tài khoản google thì theo như công thức trên ta có: “LE.clo142857”

Thì theo như công thức trên thì mình sẽ có một biến động là “LE” là 2 ký tự cuối trong google (github => UB). Như vậy với các tài khoản khác thì mình cũng sẽ có các tiền tố khác đảm bảo không bị trùng mật khẩu mà mình cũng chỉ cần nhớ đươc một công thức duy nhất thì đã có thể nhớ hết các mật khẩu của nhiều tài khoản khác nhau.

6. Hãy cẩn thận về các liên kết và tệp đính kèm.

Mail và các trang mạng xã hội ngày càng phát triển thì cũng kéo theo nhiều phương thức phát tán các mã độc, virus mới. Việc chia sẻ các liên kết và tập tin ngày càng trở nên dễ dàng và đây cũng là phương thức lừa đảo để xâm nhập thiết bị của bạn phổ biến nhất hiện nay thông qua các thông tin, hình ảnh gây tò mò hoặc kích thích lòng tham bằng các phần thưởng hấp dẫn. Cho nên nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc của nó thì tốt nhất đừng sử dụng liên kết hoặc mở tệp đính kèm đó
thitruongphanmem-com-mot-so-cach-bao-mat-thong-tin-tren-cac-thiet-bi-di-dong-cua-ban

7. Thiết lập bảo mật khi mất quyền kiểm soát thiết bị
Mất thông tin, dữ liệu cá nhân sau những lần bảo hành sửa chữa hoặc thiết bị bị đánh cắp là một trong những vấn nạn của xã hội và đã không ít lần các trường hợp tiền lệ đã gây hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân. Đảm bảo dữ liệu của bạn được an toàn nếu các thiết bị của bạn bị đánh cắp hoặc bị mất. Bạn có thể thiết lập thiết bị của mình tự khóa sau một số lần đăng nhập không thành công mà bạn thiết lập trước

 
Nguồnthitruongphanmem
Lượt xem03/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin liên quan

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng