Giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cross Platform là gì: Lợi ích, ưu điểm và nhược điểm

Cập nhật1231
0
0 0 0 0
Cross Platform ​là một thuật ngữ chỉ các phương thức điện toán, phần mềm máy tính hay những khái niệm được thực thi cùng nhau và đầy đủ trên các phần mềm máy tính. Vậy cụ thể, Cross platform là gì? Giữa Cross Platform với Native App có những đặc điểm khác biệt nào? Cùng thị trường phần mềm tìm hiểu kiến thức tại bài viết này.
 

Cross Platform là gì? 
Cross platform hay Multi Platform là một nền tảng đa ứng dụng. Hiểu đơn giản hơn là chỉ với một bản code, bạn có thể phiên dịch và sử dụng nó trên nhiều nền tảng ứng dụng khác nhau, giúp bạn tiết kiệm được công sức và thời gian đáng kể.
thitruongphanmem-com-cross-platform-la-gi-loi-ich-uu-diem-va-nhuoc-diem-1

Chính vì lợi thế đó mà Cross platform được ưa chuộng bởi rất nhiều lập trình viên hiện nay. Ngoài ra, khi lập trình, bạn cần phải lựa chọn tuỳ theo ưu, nhược điểm của một Framework bởi Cross platform sử dụng Framework đa nền tảng.

Lợi ích mà Cross Platform mang lại 
Các lập trình viên yêu thích sử dụng Cross platform là bởi vì những lợi ích nhất định mà nó mang lại cho người dùng.
  • Kiến trúc mạch lạc: Khi xây dựng ứng dụng Cross platform, nhà thiết kế cần đảm bảo tuân thủ và chặt chẽ theo đúng mô hình MVC hoặc MVVM để tránh phụ thuộc OS. Tuy điều này gây áp lực cho nhà thiết kế nhưng bù lại ứng dụng sẽ có hiệu năng cao, bảo trì dễ dàng trong tương lai.
  • Ít code: Bạn chỉ cần tốn một ít thời gian và công sức để viết code một bộ mã máy duy nhất, xây dựng và chạy code đó trên nhiều nền tảng khác nhau.
  • Bảo trì và mở rộng: Việc kiến trúc mạch lạc đã góp phần hỗ trợ điều tra và sửa lỗi trở nên dễ dàng hơn. Từ đó, việc bảo trì hay mở rộng cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn nữa.
  • Tính tái sử dụng: Các đoạn mã trong Cross platform có thể được tái sử dụng lại một cách dễ dàng và chia sẻ cho các ứng dụng hoặc phần mềm khác cho dù nó không phải là Cross platform.
Ưu điểm, hạn chế của Cross Platform 
Bizfly chia sẻ tới bạn những ưu, nhược điểm của Cross platform để tận dụng được tối đa những lợi ích và hạn chế của nó.
thitruongphanmem-com-cross-platform-la-gi-loi-ich-uu-diem-va-nhuoc-diem-2

Ưu điểm
  • Bạn có thể sử dụng một bản code trên nhiều phiên bản khác nhau.
  • Sử dụng Cross platform sẽ giúp bạn tiết kiệm được lượng lớn chi phí và công sức viết code.
  • Cross platform thích hợp với những dự án lớn, đòi hỏi tính linh hoạt và đa dạng.
Nhược điểm
  • Theo đánh giá của những lập trình viên chuyên nghiệp thì cross platform so với các ứng dụng khác vẫn không có khả năng khai thác thư viện của những nền tảng lớn như Android hoặc IOS dù nó tiết kiệm được chi phí và có tính lin hoạt cao.
  • Quá trình cấp phép cho công nghệ của ứng dụng Cross platform gặp nhiều khó khăn và phức tạp.
Phân biệt Cross Platform với Native App, Hybrid App 
Tương tự Cross platform, Native App và Hybrid App cũng là những ứng dụng đa nền tảng được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ được điểm khác biệt giữa 3 loại ứng dụng này như sau.
thitruongphanmem-com-cross-platform-la-gi-loi-ich-uu-diem-va-nhuoc-diem-3

Native App
  • Định nghĩa: Là ứng dụng gốc được sử dụng với mục đích lập trình phần mềm quản lý trung tâm, quản lý bán hàng, quản lý doanh nghiệp,... chủ yếu trên hai nền tảng IOS và Android.
  • Ưu điểm: Các ứng dụng được xây dựng bởi Native App hoạt động mượt mà, linh hoạt và có thể khai thác tối đa những tiện ích, tính năng của hệ điều hành nhờ sự hỗ trợ của SDK, sự ăn khớp của ngôn ngữ lập trình và hệ điều hành của thiết bị di động.
  • Hạn chế: Chi phí sử dụng Native app tương đối cao, tốn nhiều thời gian, công sức để tiếp cận người dùng và gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển đa nền tảng.
Cross platform
 
  • Định nghĩa: Là ứng dụng đa nền tảng và được sử dụng phù hợp cho nhiều loại nền tảng và loại thiết bị khác nhau. Nó được xem là giải pháp giúp khắc phục các vấn đề của Native App.
  • Ưu điểm: Giúp tối ưu hoá thời gian, công sức và chi phí thực hiện, công việc của các lập trình viên gần như được giảm 50% và phù hợp với xu hướng phát triển.
  • Hạn chế: Framework của Cross platform gặp nhiều vấn đề khi khai thác các thư viện nguồn mở trên Android và IOS.
Hybrid App
  • Định nghĩa: Là ứng dụng lai tạo nên từ CSS, HTML và Javascript giúp lập trình viên tạo khung rỗng và đưa lên kho ứng dụng. Bên trong khung chính là không gian hoạt động của thiết kế web.
  • Ưu điểm: Tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, chi phí đồng thời mang lại khả năng vận hành hiệu quả và trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
  • Hạn chế: Hybrid App có tốc độ xử lý không theo kịp được Native app, giao diện đơn giản và không có sức hút.
Lựa chọn Cross Platform, Native App hay hybrid App? 
thitruongphanmem-com-cross-platform-la-gi-loi-ich-uu-diem-va-nhuoc-diem-4

Bạn có thể dựa trên những tiêu chí sau để lựa chọn.
  • Nhu cầu: Dựa trên những nhu cầu thiết yếu và dự án của mình cùng những đặc điểm, ưu điểm và hạn chế của từng loại công nghệ để có thể lựa chọn một loại công nghệ phù hợp. Nếu ứng dụng đòi hỏi tính năng vận hành mượt mà, ổn định thì Native App là sự lựa chọn tốt nhất. Còn nếu ứng dụng cần sự linh hoạt hoặc đa nền tảng thì bạn nên chọn Cross platform.
  • Khả năng thực hiện: Chi phí bạn phải bỏ ra khi sử dụng mỗi loại công nghệ là khác nhau. Vì vậy tùy theo mức ngân sách mà doanh nghiệp có thể đáp ứng mà bạn có thể đưa ra phương pháp, sự lựa chọn tối ưu nhất.
  • Native App thì có chi phí cao hơn so với Cross platform và Hybrid App.
Với những thông tin hữu ích về Cross platform mà Bizfly chia sẻ trong bài viết này, bạn đã có thể đưa ra cho mình một sự lựa chọn phù hợp và mang lại hiệu quả cao trong công việc. Hơn nữa có thể tiết kiệm được chi phí cũng là điều bạn cần quan tâm.
Nguồnbizfly.vn
Lượt xem11/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng