Câu chuyện của tỷ phú công nghệ

​Robot hình người của Elon Musk gây tranh cãi

Cập nhật435
0
0 0 0 0
Một số chuyên gia công nghệ cho rằng Elon Musk đang phô trương về mẫu Tesla Bot vì việc phát triển một robot dạng người khó có thể hoàn thiện trong một năm.

Ngày 19/8, Elon Musk công bố dự án Tesla Bot trong sự kiện AI Day của công ty. Nhiều người tỏ ra lạc quan, tin rằng Tesla Bot sẽ thay đổi cuộc sống trong tương lai và là sản phẩm đáng để mong đợi. Tuy nhiên, số khác lại hoài nghi dự án robot của Musk chỉ là một trò đùa.
Robot của Tesla được Elon Musk giới thiệu trong sự kiện Ngày AI hôm 19/8.
Robot của Tesla được Elon Musk giới thiệu trong sự kiện Ngày AI hôm 19/8. Video: Tesla

Bài đăng của Musk về Tesla Bot trên Twitter nhận được sự quan tâm lớn. Riêng video giới thiệu robot thu hút 1,5 triệu lượt xem, 43.600 lượt thích, 9.600 lượt chia sẻ và 4.300 lượt bình luận. Trong số đó, một tài khoản Twitter hỏi Musk liệu các robot như Tesla Bot có được sản xuất hàng loạt và gửi đến Sao Hoả hay không. Musk đáp lại ngắn gọn: Hy vọng thế.

Trong khi đó, theo The Verge, để xem xét khả năng Tesla Bot có thể ra mắt trong năm sau như lời Musk nói, có thể lấy Boston Dynamics làm tham chiếu. Đây là công ty sản xuất robot tiên tiến nhất thế giới với Atlas - robot hình người được thiết kế cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, được công bố từ tháng 7/2013. Sau tám năm, Atlas vẫn chưa được thương mại hóa.

Carl Berry, giảng viên về kỹ thuật chế tạo người máy tại Đại học Central Lancashire (Anh), nói: Tôi không phản đối Musk nghiên cứu lĩnh vực này, nhưng việc thổi phồng quá mức như vậy không hay.

Berry nhấn mạnh, việc phát triển một robot AI trong sản xuất thường yêu cầu tạo ra một cỗ máy đơn giản nhất có thể, chứ không phải phức tạp nhất như Musk đang làm với Tesla Bot. Ông nhận định việc Tesla sản xuất robot dạng người trong vòng một năm là điều khó có thể thành hiện thực.

Một số chuyên gia cho rằng, Musk giới thiệu mẫu robot này trong sự kiện AI chỉ là một màn ảo thuật nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi những bê bối gần đây liên quan đến hệ thống xe tự lái của Tesla.

Tôi có thể chắc chắn, cần đến hơn 10 năm nữa mới có một robot hình người, do bất cứ công ty nào sản xuất, có thể tự đi đến cửa hàng tạp hóa và mua sắm, Raj Rajkumar, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, Mỹ nói với Reuters.

Theo mô tả của Musk, Tesla Bot cao khoảng 172 cm, nặng 56 kg, được chế tạo từ vật liệu nhẹ, có thể đi lại với tốc độ tối đa 8 km/h, mang vác 20 kg hàng hóa, nhấc vật nặng 68 kg. Đầu của robot tích hợp camera đang sử dụng trong xe điện Tesla, cho phép cảm nhận môi trường xung quanh và màn hình để hiển thị thông tin.

Về cơ bản, robot này được vận hành bởi cùng hệ thống AI trên xe điện của Tesla. CEO Tesla nói robot được thiết kế thân thiện và có thể điều hướng trong một thế giới vốn được xây dựng cho loài người và lấp đầy khoảng trống do thiếu hụt lao động.
Nguồn
Lượt xem25/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng