Chuyên gia công nghệ

Nỗi đau của các đại gia công nghệ Trung Quốc

Cập nhật413
0
0 0 0 0
Dù vốn hóa đã bốc hơi 1.500 tỷ USD, cổ phiếu các đại gia công nghệ Trung Quốc vẫn chưa được xem là rẻ và hấp dẫn nhà đầu tư.

Kể từ mức đỉnh của tháng 2, 4 công ty mất giá trị thị trường nhiều nhất trên toàn cầu đều là các công ty công nghệ Trung Quốc: Tencent, Alibaba, Kuaishou Technology và Meituan đã bốc hơi hơn 1.000 tỷ USD.

Chỉ số Công nghệ Hang Seng, theo dõi các công ty công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc, cũng mất hơn 40% từ đó. Các mã cổ phiếu trong chỉ số này chứng kiến vốn hóa giảm tổng cộng khoảng 1.500 tỷ USD.

Ngay cả khi đã mất giá liên tục, cổ phiếu công nghệ Trung Quốc vẫn không đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư, khi họ phải vật lộn với các rủi ro tiềm ẩn liên tiếp trong lĩnh vực này.

Cổ phiếu Tencent đang giao dịch với chỉ số P/B thấp hơn so với hồi khủng hoảng tài chính năm 2008. Cổ phiếu Alibaba cũng lao dốc xuống mức thấp kỷ lục. Phiên thứ Sáu (20/8), cổ phiếu của Alibaba tại sàn Hong Kong giảm 2,6%. Từ đầu năm đến nay, mã này đã giảm mạnh 32%, xóa đi hơn 180 tỷ USD giá trị thị trường. Trên sàn New York cũng tương tự, Alibaba đã giảm 31% năm nay.

JD, một công ty thương mại điện tử khác của Trung Quốc, cũng chứng kiến giá cổ phiếu giảm 2% tại Hong Kong hôm 20/8. Vốn hóa công ty bốc hơi 29% từ đầu năm đến nay.
Dù vốn hóa đã bốc hơi 1.500 tỷ USD, cổ phiếu các đại gia công nghệ Trung Quốc vẫn chưa được xem là rẻ và hấp dẫn nhà đầu tư.Diễn biến P/B của Tencent từ năm 2005 đến nay. Đồ họa: Bloomberg

Mặc dù định giá đang giảm nhanh chóng nhưng tốc độ mua vào của các quỹ đầu tư vẫn yếu ớt. Tôi không nghĩ tình hình sẽ sớm kết thúc. Các nhà đầu tư đang cần đánh giá lại sự hợp lý và rủi ro khi đầu tư vào Trung Quốc, Alex Au, Giám đốc điều hành tại Alphalex Capital Management HK, cho biết.

Tencent trong tuần này cảnh báo các nhà đầu tư phải chuẩn bị cho các quy định hạn chế hơn đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc. Ông Alex Au cho rằng lĩnh vực công nghệ là lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất tại thị trường này, bởi động thái siết chặt quản lý của giới chức trong hàng loạt hoạt động như giáo dục trực tuyến, thương mại điện tử, gọi xe.

Động thái của giới chức sẽ còn mạnh tay đến đâu trong việc định hình lại một số công ty lớn nhất của quốc gia và cơ hội sẽ nằm ở đâu, đang là những câu hỏi quan trọng mà các nhà đầu tư muốn tìm hiểu để định vị lại một trạng thái bình thường mới.

Sean Taylor, người đứng đầu bộ phận thị trường mới nổi tại DWS, cho biết với tình trạng bất ổn về quy định hiện nay, rất khó để nói rằng cổ phiếu công nghệ Trung Quốc là đang rẻ. Nếu thu nhập công ty tiếp tục giảm thì tức là cổ phiếu vẫn đắt. Chúng tôi không biết đáy ở đâu, vị này thừa nhận.

Các nhà đầu tư tại đại lục, những người mua lượng lớn cổ phiếu công nghệ khi các nhà giao dịch nước ngoài bán ra vào tháng 2 và tháng 3, cũng đã chuyển sang bán ròng Tencent kể từ tháng 6, theo dữ liệu của Bloomberg.
Dù vốn hóa đã bốc hơi 1.500 tỷ USD, cổ phiếu các đại gia công nghệ Trung Quốc vẫn chưa được xem là rẻ và hấp dẫn nhà đầu tư.
Chỉ số MSCI Trung Quốc đánh giá hiệu năng thị trường từ 2006 đến nay. Đồ họa: Bloomberg

Li Weiqing, Chuyên gia tại JH Investment Management trụ sở ở Thâm Quyến, cho biết tín hiệu mua sẽ chỉ xuất hiện khi chính phủ có chính sách rõ ràng. Quỹ này đã bán các cổ phiếu Internet vào quý IV năm ngoái và có kế hoạch quan sát mọi thứ từ xa trong thời điểm hiện tại.

Môi trường chính sách khó khăn hơn đã buộc các đại gia công nghệ thu hẹp kế hoạch tăng trưởng, trong khi việc thực thi chống độc quyền khiến họ gặp phải sự cạnh tranh lớn hơn. Doanh thu của Alibaba lần đầu tiên không đạt được dự tính sau 2 năm, do tốc độ tăng trưởng chậm lại ở khắp mảng, từ dịch vụ đám mây đến thương mại điện tử.

Tencent cũng báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng quý chậm nhất kể từ đầu năm 2019. Hãng quyết định tăng gấp đôi số tiền dành cho các chương trình trách nhiệm xã hội, lên 15 tỷ USD, trong bối cảnh chịu sự giám sát chặt chẽ.

Tai Hui, Giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại JPMorgan Asset Management, cho biết các nhà đầu tư cần sự rõ ràng cả về mức độ các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát các công ty và cả về cách các công ty sẽ phản ứng như thế nào. Định giá hiện tại có thể không phản ánh đầy đủ những gì sắp xảy ra, ông nói.

Nhưng một số nhà đầu tư vẫn nhìn ra cơ hội phía trước. Louis Lau, Giám đốc đầu tư tại Brandes Investment Partners phân tích rằng, khi tách các hoạt động riêng biệt trong tổng thể của các công ty, thì có thể thấy một số hoạt động kinh doanh cốt lõi đang hoạt động thấp hơn đáng kể. Tuy nhiên, một số mảng phụ trợ, như thanh toán hay dịch vụ đám mây vẫn rất hấp dẫn. Năm năm kể từ bây giờ, tôi nghĩ đây sẽ là một trong những cơ hội mua vào tốt nhất, ông nói.
Nguồn
Lượt xem25/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng