Câu chuyện Khởi nghiệp

Nhà sáng lập Lenovo và 35 năm trong ngành

Cập nhật475
0
0 0 0 0
Liu Chuanzhi, người sáng lập nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới Lenovo, đã thông báo hôm thứ Tư tuần trước rằng ông sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay với tư cách là Chủ tịch công ty mẹ Legend Holdings của Lenovo.
Sau khi cống hiến 35 năm cho ngành công nghiệp máy tính Trung Quốc, Liu cho biết việc bàn giao của ông báo hiệu một trang mới trong kế hoạch kế nhiệm của công ty. Ông tin rằng những người kế nhiệm của mình đã trưởng thành để dẫn dắt Lenovo theo đuổi các mục tiêu kinh doanh lớn hơn.
Không dễ chút nào để một công ty được 20% dân số thế giới tin tưởng và ngưỡng mộ và chúng tôi còn kém xa về điều này. Chúng tôi đã trải qua một số thăng trầm. Giờ đây, chúng tôi đang cố gắng đạt được công việc kinh doanh lớn hơn các mục tiêu, ông nói. 
Liu Chuanzhi, người sáng lập nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới Lenovo
Một huyền thoại


Đúng như cái tên Legend của công ty, trải nghiệm của Liu cũng là một câu chuyện huyền thoại trong lịch sử phát triển của ngành máy tính Trung Quốc.
Ông thành lập Công ty phát triển công nghệ mới (tiền thân của Legend Group) vào năm 1984, với số vốn ban đầu chỉ 200.000 nhân dân tệ (25.000 đô la Mỹ), cùng với chỉ 10 đồng nghiệp cùng chí hướng.
Công ty lấy lại thương hiệu là Lenovo để mở rộng ra nước ngoài vào năm 2003. Nó mua lại Bộ phận Máy tính Cá nhân của IBM vào năm 2004, dần dần phát triển thành một trong những nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới. Cùng năm đó, Liu lần đầu tiên tuyên bố nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch hội đồng quản trị của Lenovo.
Tuy nhiên, Lenovo gặp khủng hoảng vào năm 2009 và ghi nhận khoản lỗ đầu tiên trong năm. Liu trở lại công ty và được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị.
Sau khủng hoảng, Lenovo tham gia thị trường điện thoại thông minh với quy mô toàn diện vào năm 2010. Khi sứ mệnh đã hoàn thành, Liu nghỉ hưu một lần nữa vào năm 2011 và tập trung làm việc trong công ty mẹ Legend Holdings.
Khi hoạt động kinh doanh PC của Lenovo tiếp tục phát triển, nó đã mua lại công ty điện tử tiêu dùng hàng đầu Brazil CCE vào năm 2013 và trở thành công ty PC hàng đầu thế giới trong cùng năm.
Vào năm 2014, Lenovo đã hoàn tất việc mua System x, mảng kinh doanh máy chủ từ IBM và Motorola Mobility từ Google, khiến Lenovo đứng thứ ba trên toàn thế giới về cả máy chủ và điện thoại thông minh.

Tinh thần mạo hiểm đã tạo nên thành công 

Liu cho biết giai đoạn thách thức anh nhiều nhất là vào đầu những năm 1990 khi các công ty nước ngoài đang thống trị ngành công nghiệp máy tính.
Ông nói: “Trong bối cảnh công nghệ thông tin đi lên, nước ta muốn phát triển tốt hơn lĩnh vực này thì phải mở cửa cho máy móc nước ngoài. Khi đó, nền sản xuất của nước ta không sánh được với các sản phẩm nước ngoài phát triển hơn”. Huyền thoại giống như một chiếc thuyền tam bản nhỏ, trong khi các công ty nước ngoài tiên tiến giống như những con tàu khổng lồ 10.000 tấn, 100.000 tấn. Sự tồn tại của chúng ta đang bị nghi ngờ.
Hồi đó, có hai lựa chọn: Hoặc làm đại lý cho các công ty nước ngoài hoặc chống lại họ. Nếu Liu chọn phương án trước, Trung Quốc có thể sẽ chỉ tập trung vào ứng dụng thay vì phát triển ngành công nghiệp máy tính, ông nói.
Từ những năm 1990, Legend đã lên kế hoạch chuyển đổi từ một nhà cung cấp PC sang một nhà sản xuất và bán các sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình. Ông nói: “Chúng tôi đã đi theo con đường mạo hiểm hơn và cuối cùng đã thành công.

Chế độ cạnh tranh hoàn toàn đảo ngược so với quá khứ

So với trước đây, nhiều ngành công nghiệp ở Trung Quốc ngày nay vẫn đang bị cạnh tranh gay gắt.
Tuy nhiên, Sự khác biệt là chúng tôi đang cạnh tranh với các công ty nước ngoài, nhưng bây giờ là giữa các công ty Trung Quốc, Liu nói.
Vì rất khó để các công ty nước ngoài có thể cạnh tranh với chúng tôi. Đó là một sự đảo ngược hoàn toàn so với quá khứ. Nếu một công ty nước ngoài đến Trung Quốc và muốn cạnh tranh trong các ứng dụng internet của bất kỳ lĩnh vực nào thì đây sẽ là một bước cải tiến lớn. cho các công ty Trung Quốc.
Theo nhà sáng lập, nhiều ý tưởng của các công ty Trung Quốc hiện nay thực sự đi trước các ý tưởng của các đối tác nước ngoài, điều mà các công ty Trung Quốc đã học hỏi trong quá khứ.
Ông nói: “Thế hệ doanh nhân mới, tôi sẽ không nhắc đến tên tuổi, có tinh thần tiên phong, bao gồm cả tinh thần đổi mới sau khi hiểu rõ về ngành, điều mà các công ty nước ngoài thông thường không còn có thể so sánh được”.

Đa dạng hóa chiến lược kinh doanh

Năm 2018, doanh thu của Legend là 358,9 tỷ nhân dân tệ, với tổng tài sản là 558,3 tỷ nhân dân tệ và hơn 20 công ty đầu tư chiến lược vào các lĩnh vực bao gồm công nghệ Phần Lan, CNTT, tiêu dùng và dịch vụ sáng tạo và sản xuất tiên tiến.
Bên cạnh mảng kinh doanh cốt lõi của đơn vị PC Lenovo, Legend Holdings đã đa dạng hóa chiến lược của mình sang đầu tư cổ phần và M&A và Liu hy vọng mô hình do Legend Holdings điều hành có thể làm được nhiều điều hơn cho đất nước.
Chúng tôi cho rằng sử dụng đầu tư tài chính và đầu tư chiến lược là một cách có ý nghĩa để đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Bởi trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp lớn, ở các mức độ khác nhau, vẫn cần sự trợ giúp của các tài sản chất lượng.
Nguồn
Lượt xem27/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng