Chuyên gia công nghệ

Dev giật giải danh giá của Hiệp hội Nhà văn, bỏ ngành luật để theo đuổi đam mê làm game

Cập nhật486
0
0 0 0 0
Sau 4,5 năm phát triển, The Forgotten City chuẩn bị lên sóng vào cuối tháng này.

Băng điện tử NES Legend of Zelda còn “nguyên zin” được bán với giá hơn 2,5 tỷ VNĐ
Hacker tấn công game Apex Legends, kêu gọi nhà phát triển Respawn cứu lấy một tựa game khác của hãng
Game di động Contra sẽ ra mắt vào tháng 7 này trên smartphone iOS và Android
Năm 2015, chàng modder trẻ tuổi Nick James Pearce đăng sản phẩm tâm huyết của mình lên Nexus Mods, trang web mod game lớn nhất nhì ngành giải trí điện tử. Và trước sự ngỡ ngàng của tất cả những người liên quan cũng như những người có mặt tại sự kiện trao giải của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ, Nick James Pearce nhận về giải thưởng danh giá, đánh dấu mốc lần đầu tiên giải thưởng được trao cho một bản mod game.
Nick James Pearce và giải thưởng danh giá.
Nick James Pearce và giải thưởng danh giá.

Anh Pearce tự mình viết cốt truyện, phát triển, lập trình và thiết kế bản mod cho game The Elder Scrolls: Skyrim có tên The Forgotten City - Thành phố bị lãng quên (TFC). Câu chuyện đưa người chơi đi điều tra án mạng tại một thành phố ngầm dưới lòng đất, và công cụ để bạn phá án gồm có sức mạnh trí óc của bản thân, lời lẽ khôn khéo để tra khảo người trong thành phố và khả năng … du hành thời gian. 

Có được thành công ban đầu, Nick Pearce quyết định phát triển một tựa game riêng dựa trên kịch bản mà anh đã viết. Anh hạ quyết tâm năm 2017, nhưng đối diện với ba vấn đề lớn là không tiền, không thời gian và không biết làm game.

Nhưng rõ ràng, chàng trai tài năng đã vượt qua nghịch cảnh: game The Forgotten City sẽ đổ bộ PC và console vào ngày 28/7 tới đây.

Trên Imgur, Nick James Pearce kể về quá trình phát triển game.

Trước hết, anh tìm cách giải quyết ba cái “không” đã nêu.
Để tìm cách vượt qua vấn đề “không thời gian”, anh bỏ việc. Nhà phát triển game trẻ, không kinh nghiệm so sánh hành động này với việc “nhảy khỏi phi cơ, và học cách tự bay trước khi mình chạm đất”. Anh nói rằng mình công tác trong ngành luật, và việc nghỉ vài năm để làm game đồng nghĩa với việc anh khó có thể tiếp tục theo đuổi công việc cũ.

Để tìm cách vượt qua vấn đề “không tiền bạc”, anh rút tiền tiết kiệm ra dùng và xin tiền đầu tư từ các bên. May mắn thay, nhờ chứng minh được thực lực thông qua bản mod TFC nổi tiếng cộng đồng với hàng triệu lượt download, anh tìm được hai nhà đầu tư: đó là công ty nghệ thuật Film Victoria và một khoản tiền hỗ trợ từ tập đoàn Epic.
Để giải quyết vấn đề “không kinh nghiệm”, anh tìm tới những bậc thầy làm game. Người đầu tiên mà Nick Pearce liên hệ là Alex Goss, người vừa dựng thành công chương trình thực tế ảo (VR) giả lập hoạt động lơ lửng ở không gian ngoài tàu vũ trụ. Suốt 4 năm trước khi anh Goss cộng tác với Nick Pearce, anh đã một mình thực hiện dự án đáng lẽ cần tới một đội để làm. Dự án với NASA là minh chứng cho thấy tài năng của lập trình viên Alex Goss cao cỡ nào.
Để giải quyết vấn đề “không kinh nghiệm”, anh tìm tới những bậc thầy làm game.
Người đầu tiên mà Nick Pearce liên hệ là Alex Goss, người vừa dựng thành công chương trình thực tế ảo (VR) giả lập hoạt động lơ lửng ở không gian ngoài tàu vũ trụ. Suốt 4 năm trước khi anh Goss cộng tác với Nick Pearce, anh đã một mình thực hiện dự án đáng lẽ cần tới một đội để làm. Dự án với NASA là minh chứng cho thấy tài năng của lập trình viên Alex Goss cao cỡ nào.

Gặp nhau tình cờ tại một bữa tiệc, và giờ Alex Goss đã trở thành giám đốc kỹ thuật của Modern Storyteller, studio game do anh Nick Pearce thành lập và điều hành.

Quá trình phát triển dài 4 năm rưỡi

Năm 2018, game thủ lần đầu tiên được diện kiến The Forgotten City. Trên sân khấu giới thiệu game PC trong khuôn khổ sự kiện E3, người xem choáng ngợp trước những gì TFC mang lại. Game được đánh giá cao tới mức nhận về giải “chiếu dưới” của sự kiện, vì đã dũng cảm dám trình chiếu cùng sân khấu với bom tấn từ những nhà phát triển có tiếng.

Nick Pearce nói rằng anh hối hận vì công bố game sớm quá. Suốt quá trình phát triển dài, đội làm game liên tục tìm ra những cách cải thiện game, nên đã phải ngậm ngùi thông báo “delay” vài lần.
thành phố bí ẩn dưới lòng đất
Thành phố bí ẩn dưới lòng đất.
Năm 2019, TFC hiện diện tại hai triển lãm game khác là GDC và PAX East. Đây là lúc studio gặp khó khăn về mặt tài chính, nhưng họ đã may mắn gặp được nhà phát hành Dear Villagers. Nhờ sự giúp đỡ đến đúng thời điểm, Modern Storyteller mới có thể tiếp tục thực hiện trò chơi trong mơ của mình. Vì tình hình dịch bệnh căng thẳng, Nick Pearce không thể tới Pháp thăm nhà phát hành đã giúp đỡ mình rất nhiều, nên đành gửi họ một két bia ngon kèm lời nhắn “cảm ơn”.

Tại năm 2020, có hai sự kiện khiến nhà phát triển trẻ nhớ mãi.

Đầu tiên, anh may mắn có được sự giúp đỡ từ hai chuyên gia La Mã cổ đại là giáo sư Philip Matyszak - lấy bằng GS từ Oxford và hiện đang công tác tại ĐH Cambridge và giáo sư Sophie Hay - người dành 20 trời khảo cổ khu vực Pompeii. Nhờ chuyên môn của hai nhân vật xuất chúng, studio nhỏ đã có thể dựng nên một thành phố La Mã chân thực, toát được vẻ u buồn của một thành phố cuối thời kỳ thịnh vượng.

Thứ hai, nhóm các nhà phát triển đã tìm ra được cách làm khẩu hình nhân vật sao cho mượt mà. Nhờ một buổi “học online” qua Zoom với Shon Stewart, giám đốc mảng hoạt họa của Obsidian, một trong những studio có tiếng nhất ngành game, Modern Storyteller đã có được kết quả như ý:

Khẩu hình và giọng lồng tiếng đều được đầu tư rất kỹ.

Sau 4,5 năm phát triển, ngập trong lo âu mà sung sướng, tiêu tốn thời gian nhưng lại thỏa mãn về mặt sáng tạo, thời khắc The Forgotten City đổ bộ các nền tảng sắp cận kề. TFC không còn là một bản mod đơn thuần nữa, mà đã tiến hóa thành một game hoàn thiện: với cơ chế chơi mới (không còn bị gò bó bởi cấu trúc game của Skyrim), diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp và một dàn nhạc giao hưởng tô điểm cho cái hoành tráng của game.

Trong những năm qua, Nick Pearce cũng đã mở rộng cốt truyện cũ. Anh thêm nhân vật, những chuỗi nhiệm vụ mới, những cú “twist” bất ngờ và thêm nhiều cái kết cho game. Dựa vào cái giải thưởng danh giá được trao bởi Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ, ta có thể đặt niềm tin nơi cây bút của Nick Pearce.

The Forgotten City sẽ đổ bộ các nền tảng PC, Xbox One, Xbox Series X|S, PS4 và PS5 vào ngày 28/7 tới đây. Bản port lên Switch dự kiến sẽ lên kệ vào Quý 3 năm nay.

Ngay từ bây giờ, bạn đã có thể đưa The Forgotten City vào danh sách ước. Giá của game sẽ sớm được nhà phát triển cập nhật trong vài ngày tới.
Nguồn
Lượt xem03/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Tags

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng