Chuyên gia công nghệ

Cuộc đời điên rồ hơn cả 'Sói già phố Wall' của John McAfee - ông trùm công nghệ

Cập nhật456
0
0 0 0 0
Cái chết kỳ lạ của Cha đẻ phần mềm diệt virus John McAfee
Trong thời gian qua, có một cái tên vừa quen nhưng vừa lạ đã làm cánh báo chí tốn không ít giấy mực cũng như chiếm sóng các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ. Cha đẻ của phần mềm diệt virus, John McAfee tự sát trong nhà tù ở Tây Ban Nha. 


Cuộc đời ông còn thú vị hơn cả bom tấn Hollywood The Wolf of Wall Street tạm dịch là Sói già phố Wall. Nói một cách đơn giản, John McAfee là một thiên tài điên rồ, ông dành cả đời chìm ngập trong rượu bia và ma túy nhưng vẫn tạo ra hàng tỷ đô la bằng trí tuệ. Tuy nhiên, ông lại kết thúc cuộc đời mình trong trại giam.
ha đẻ của phần mềm diệt virus có tính cách ngỗ ngược nên những năm tháng sau này ông không được yên ổn.
1. Thiên tài trẻ tuổi nghiện rượu


Trên đời chỉ có một loại chủ nghĩa anh hùng, đó là sau khi nhìn ra chân lý cuộc sống, vẫn yêu đời. Câu nói nổi tiếng này của Romain Rolland dường như được sáng tác dành riêng cho John McAfee. Nửa đời đầu ông ấy nhìn thấu chân lý cuộc đời, nửa đời sau ông ấy yêu đời đến gần như điên cuồng.

John McAfee sinh ngày 18/9/1945, tại Cinderford, Anh. Cha của ông là một người lính Mỹ đóng quân tại Anh, còn mẹ ông là người gốc Anh. Sau Thế chiến thứ hai, cha của ông đã đưa họ trở lại Hoa Kỳ và định cư ở Virginia.

Trong ký ức của McAfee, cha của ông là một người  nghiện rượu và thường xuyên đánh vợ. Cho đến khi McAfee 15 tuổi, cha ông đã tự sát. Bi kịch này đã ám ảnh đứa con con trai và như mở màn cho cuộc đời của McAfee.

Trong năm đầu tiên đại học, bản thân McAfee đã trở thành một người nghiện rượu và uống rượu gần như trở thành sở thích duy nhất của ông. Ông ấy bán tạp chí giao tận nhà, vừa học vừa kiếm tiền cốt chỉ có tiền cung phụng cho sở thích uống rượu của mình. Nhưng, McAfee cũng dần bộc lộ tài năng trí tuệ đáng kinh ngạc của mình. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Tiểu bang Đông Bắc Louisiana, ông bắt đầu theo học tiến sĩ toán học, hoạch định tương lai nhưng mọi chuyện không suôn sẻ như vậy. Một năm sau, anh bị đuổi khỏi trường vì sống thử bất hợp pháp với một cô gái chưa tốt nghiệp đại học. Vào thời điểm này, McAfee rơi vào thế tiến không được, lùi không xong vì vậy anh ta đành phải kết hôn với cô gái kia.

2. Sự nghiệp tan tành mây khói

Công việc đầu tiên của chàng trai trẻ này là làm lập trình viên trong Viện Nghiên cứu Không gian của NASA và tham gia vào dự án Apollo nổi tiếng ở New York. Khi đó anh vẫn còn là một thanh niên 24 tuổi.

Máy tính trở thành thứ mà anh ta muốn nuốt chửng. Sau khi đầu quân cho NASA hơn hai năm, vào những năm 1970, McAfee đã nhảy việc một số công ty, tất cả đều là những công ty nổi tiếng trong ngành, bao gồm Xerox, Tập đoàn Khoa học Máy tính (CSC)... Nhưng vì nghiện rượu và ma túy nên anh không ở lại lâu trong mọi công ty. Tại Đường sắt Thái Bình Dương Missouri, anh ta đảm nhận công việc lập lịch trình tàu hỏa bằng máy tính, nhưng nhanh chóng bị sa thải vì lạm dụng ma túy khi làm việc.


Một lần sang Mexico bay lắc, anh ta đụng độ với một đối tượng buôn bán ma túy ở địa phương, chưa nói được gì thì bị đối tượng cầm búa đập vào hạ bộ khiến bộ phận này bị thương nghiêm trọng. Vợ anh không thể chịu đựng được cuộc sống nghiện ma túy của chồng mình nên đã chủ động rời bỏ anh. McAfee năm đó 38 tuổi và làm kỹ sư tại Omex. Anh dùng ma túy gây ảo giác trong văn phòng, say xỉn và bán cocaine cho cấp dưới… 

Khi đã vô cùng suy sụp, anh nhốt mình ở nhà nhiều ngày, không có bạn bè, vợ bỏ đi, mất việc làm, anh phải chìm trong vũng lầy, cân nhắc xem có nên tự tử như cha mình ngày trước hay không. May mắn thay, anh ta đã không đi đến cực đoan như cha. Cuối cùng, anh tham gia một câu lạc bộ cai nghiện ma túy ẩn danh, người nghiện sẽ ngồi thành vòng tròn và nói chuyện với nhau. Tại đây, anh hiểu rằng mình không đơn độc, mọi người đã ôm lấy anh, an ủi và anh có thể trút hết cảm xúc trong tiếng khóc đau xé lòng mình.

3. Nếu bạn muốn kiếm tiền, hãy kiếm tiền từ một công ty lớn
Trên đời chỉ có một loại chủ nghĩa anh hùng, đó là sau khi nhìn ra chân lý cuộc sống, vẫn yêu đời. Câu nói nổi tiếng này của Romain Rolland dường như được sáng tác dành riêng cho John McAfee. Nửa đời đầu ông ấy nhìn thấu chân lý cuộc đời, nửa đời sau ông ấy yêu đời đến gần như điên cuồng.  John McAfee sinh ngày 18/9/1945, tại Cinderford, Anh. Cha của ông là một người lính Mỹ đóng quân tại Anh, còn mẹ ông là người gốc Anh. Sau Thế chiến thứ hai, cha của ông đã đưa họ trở lại Hoa Kỳ và định cư ở Virginia.
Với sự giúp đỡ của bác sĩ trị liệu và sự kiên trì đáng kinh ngạc của mình, anh tạm thời thoát khỏi vòng xoáy của cơn nghiện ma túy và mọi thứ dần dần khởi sắc hơn với anh. Khi anh 41 tuổi đang làm việc trong một dự án nhận dạng giọng nói đã được phân loại trong văn phòng Lockheed thì bất ngờ bị thu hút bởi một bản báo cáo trên TV. McAfee đã đánh hơi thấy một cơ hội kinh doanh đầy triển vọng nên đã dành vài tuần để tạo ra phần mềm diệt vi rút đầu tiên và miễn phí trên thế giới theo tên mình. Phần mềm được hàng triệu người dùng tin tưởng tải xuống và McAfee cũng nổi tiếng một thời. Mục đích của McAfee thực sự rất rõ ràng: bạn phải kiếm tiền từ những công ty lớn.

Tài năng đã có, cộng thêm sự trợ giúp của quảng cáo đã nhanh chóng đưa cái tên McAfee trở thành một cái tên quen thuộc ở Hoa Kỳ. Chỉ trong vòng 5 năm, một nửa trong số 100 công ty hàng đầu đã trở thành khách hàng của anh và phần mềm diệt virus McAfee đã trở thành thiết bị tiêu chuẩn của các công ty lớn. Ông cũng tuyên bố rằng hiện nay có một loại virus mang tên Michelangelo sắp phá hủy 5 triệu máy tính trên khắp thế giới, doanh số bán phần mềm diệt virus McAfee tăng chóng mặt. Khi nó ra mắt công chúng vào năm 1992, giá trị thị trường của công ty của ông đã vượt quá 80 triệu đô la.

4. Bán hết tài sản và sống ẩn dật ở nước ngoài

Sau khi kiếm đủ tiền, ông đã bán hết cổ phiếu của mình sau khi niêm yết tại công ty được hai năm, cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ với McAfee và chi hàng chục triệu đô la nghỉ hưu để sống một cuộc sống hạnh phúc. Chứng kiến công ty qua bao lần thay đổi, cuối cùng ông bán sản phẩm cho Intel và được đổi tên thành Intel Security. Ông chia sẻ: Tôi luôn biết ơn Intel vì đã cho tôi thoát khỏi mối liên hệ khủng khiếp với phần mềm tồi tệ nhất hành tinh.  Tỷ phú đã gần 60 tuổi này không muốn sống cuộc sống như những ông trùm kinh doanh khác và coi việc có nhiều của cải là gánh nặng của chính mình.

Mặc dù thường xuyên được các công ty lớn khác mời làm cố vấn nhưng ông ấy không còn thiết tha gì, ông thường xuyên thay đổi chỗ ở và say mê yoga. Nhưng, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã nhanh chóng đẩy McAfee vào đường cụt. 

Cuộc đời điên rồ hơn cả Sói già phố Wall của John McAfee - ông trùm công nghệ tự kết liễu đời mình sau song sắt   - Ảnh 3.
Chỉ trong năm trước, khối tài sản của ông đã lên đến đỉnh điểm là 100 triệu đô la Mỹ nhưng sau khi khủng hoảng tài chính ập đến, theo New York Times, tài sản của ông chỉ còn 4 triệu đô la Mỹ. Sau khi bán đấu giá một số lượng lớn tài sản, McAfee đã chuyển đến Belize, quốc gia nói tiếng Anh duy nhất trên bờ biển Caribe, tránh xa sự quấy rối. Ông ta mua một mảnh đất rộng lớn trên đảo, sống cuộc sống ẩn dật cho qua ngày.

5. Phần cuối đời không mấy yên ổn

Cha đẻ của phần mềm diệt virus có tính cách ngỗ ngược nên những năm tháng sau này ông không được yên ổn.

Năm 2012, McAfee trở thành kẻ bị cảnh sát địa phương truy nã vì cáo buộc giết người hàng xóm của mình, Gregory Farr, cũng là một người Mỹ nhập cư. Ông ta bắt đầu một cuộc hành trình chạy trốn không mệt mỏi và mãi đến năm 2018, vụ kiện mới kết thúc và ông vô tội trong chuyện này. Trong những năm trở lại Hoa Kỳ, McAfee lại tiếp tục trở lại với tư cách là một ông trùm công nghệ, bắt đầu rao giảng khắp nơi và tiếp tục phát biểu trước công chúng để thúc đẩy việc bảo vệ quyền riêng tư. McAfee quá nổi tiếng cuối cùng đã bị dính vào hàng loạt các vụ kiện và lệnh bắt giữ, bao gồm vũ khí bất hợp pháp, gian lận tiền, trốn thuế… Nhà tù Barcelona là trạm dừng chân cuối cùng trong cuộc đời điên cuồng của McAfee. Vào ngày 23 tháng 6, McAfee đã tự sát ở độ tuổi 76.

Theo thông tin mà các luật sư của McAfee tiết lộ cho giới truyền thông thì cha đẻ của phần mềm diệt virus này không hề có động cơ tự sát.
Nguồn
Lượt xem22/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng