Câu chuyện của tỷ phú công nghệ

Câu chuyện thành công của Mark Zuckerberg: Sự nghiệp từ Facebook

Cập nhật1035
0
0 0 0 0
Mark Zuckerberg sinh ngày 14/05/1984 tại White Plains , New York và được nuôi dưỡng tại Dobbs Ferry. Anh sinh ra trong một gia đình có học thức, ngay từ nhỏ Zuckerberg đã có hứng thú với lập trình máy tính.


Vào năm 12 tuổi, Zuckerberg đã tạo ra một chương trình nhắn tin có tên là Zucknet. Anh sử dụng chương trình này để giữ liên lạc giữa các phòng nha khoa của cha mình. Biết được tiềm năng của Zuckerberg, bố mẹ anh đã thuê một gia sư lập trình để kèm cặp khi anh học trung học và đăng ký cho anh vào một trường học danh tiếng ở New Hampshire.

Sau khi tốt nghiệp tại trường học ở New Hampshire, Zuckerberg đã đăng ký vào trường Đại học Harvard – một ngôi trường danh tiếng có nhiều nhân tài công nghệ từng xuất thân từ đây.


Có sự nghiệp nhờ… Facebook

Tại trường Đại học Harvard, Mark Zuckerberg được biết đến như một “gã” lập trình máy tính tài năng. Vào năm học thứ hai, anh đã xây dựng được hai chương trình: CourseMatch và FaceMash. Cả hai chương trình đều nhanh chóng trở nên phổ biến, nhưng sau đó đã bị nhà trường đóng cửa vì cho rằng… không phù hợp.

Nhưng với tài năng và tiếng tăm của mình, Zuckerberg tiếp tục bắt tay với những người bạn của anh để tạo ra một trang mạng xã hội cho phép sinh viên Harvard kết nối với nhau. Trang web chính thức đi vào hoạt động từ tháng 06/2004 dưới cái tên ”The Facebook ”.

Điều bất ngờ xảy ra sau năm học thứ hai, Zuckerberg đã quyết quyết định mang The Facebook ra ngoài khuôn viên ký túc xá và anh quyết định bỏ học để dành toàn thời gian xây dựng The Facebook.

Vào cuối năm 2004, trang mạng xã hội này đã đạt được một triệu người dùng đăng ký sử dụng. Với lượng người dùng tham gia mạng xã hội liên tực tăng ở mức đột phá, The Facebook đã thu hút được sự chú ý của nhiều công ty đầu tư mạo hiểm.

Và cuối cùng, Zuckerberg đã chuyển đến Thung lũng Silicon vào năm 2005. The Facebook nhận được khoản đầu tư mạo hiểm đầu tiên từ công ty Accel Partners với số tiền 12.7 triệu USD (khoảng gần 300 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện nay). Lúc này trang web vẫn chỉ mở cho sinh viên trường Ivy League sử dụng.

Đến cuối năm 2005, Facebook mới chính thức mở ra cho tất cả sinh viên của các trường khác sử dụng, từ đó đạt được con số 5.5 triệu người dùng. Cũng thời điểm này, Facebook bắt đầu nhận được lời đề nghị mua lại từ Yahoo và Microsoft, nhưng Mark Zuckerberg không quan tâm điều đó.


Quyết định sáng suốt của Zuckerberg đã đem đến những con số không tưởng cho Facebook. Ngày 30/10/2019, Facebook công bố doanh thu Q3/2019. Theo đó, công ty báo cáo số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trung bình đạt 1.62 tỷ vào tháng 09/2019, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số người dùng hoạt động hàng tháng đạt 2.45 tỷ, tăng 8% so với năm trước.

Mark Zuckerberg có tài sản ròng ước tính trị giá 78 tỷ USD tính đến ngày 29/01/2020. Với tầm ảnh hưởng của mình, Zuckerberg đã ký Cam kết Giving – anh sẽ quyên góp ít nhất 50% giá trị tài sản ròng của mình cho các hoạt động từ thiện trước khi chết.

Trước đó, vào năm 2010, Zuckerberg đã tham gia quyên góp hơn 100 triệu USD để giúp đỡ trường học Newark ở New Jersey. Và khi cô con gái đầu lòng (tên Max) chào đời, Zuckerberg và người vợ Priscilla Chan đã đã viết một bức thư ngỏ cho con. Nội dung bức thư là lời cam kết sẽ cho đi 99% số cổ phiếu Facebook trong suốt thời gian còn lại của cuộc đời.

Thế nhưng nhiều người đã chỉ trích phương pháp mà Zuckerberg quyên góp tài sản của mình. Thực chất quỹ từ thiện mà Zuckerberg và Chan quyên góp là một công ty trách nhiệm hữu hạn được hai người thành lập, chứ không phải một tổ chức từ thiện. Công ty này cho phép hai người có quyền kiểm soát và điều hành linh hoạt hơn khối tài sản mình cho đi, thay vì cách quyên góp truyền thống.

Mục đích của công ty là phục vụ cho các hoạt động phi lợi nhuận, đầu tư tư nhân và tham gia vào các hoạt động chính trị. Không giống như các quỹ từ thiện khác, các tập đoàn hoặc công ty tham gia không phải báo cáo quyên góp tài chính.

Bên cạnh vụ lùm xùm về vấn đề từ thiện, Mark Zuckerberg còn phải điều trần trước Quốc hội (tháng 44/2018) về xì-căng-đan Facebook bị phát hiện chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng với công ty Cambridge Analytica. Forbes đã trích dẫn câu chuyện Cambridge Analytica và Facebook ngày càng không có khả năng bảo vệ người dùng khỏi lạm dụng và thông tin sai lệch.

Dĩ nhiên, thuyền lớn thì sóng lớn, Mark Zuckerberg vẫn bình tĩnh lèo lái con thuyền Facebook đi đến những thành công to lớn hơn. Tính đến ngày 30/01/2020, Facebook có vốn hóa thị trường là 598 tỷ USD. Trong đó, Zuckerberg sở hữu hơn 375 triệu cổ phiếu của Facebook và nắm giữ 60% quyền biểu quyết trong công ty.
Nguồnvietgiaitri
Lượt xem16/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng